Chân dung nữ quái với những phi vụ lừa đảo tinh vi

Bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh tại phiên tòa sơ thẩm.

Bóc trần vỏ bọc… mỹ miều

TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1976, trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ, đầu năm 2021, do cần tiền tiêu xài nên Vân Anh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nghĩ là làm, người phụ nữ này lên mạng thuê làm giả 1 thẻ công chức ngành thanh tra và 1 thẻ nhà báo với giá 10 triệu đồng.

Vân Anh “nổ” mình đang là Phó Tổng biên tập một tờ báo lớn ở Trung ương, quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Nghệ An nên có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở.

Tháng 5/2021, ông Nguyễn Văn N. (SN 1964, trú tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu) có nhu cầu chuyển đổi gần 400m2 đất nông nghiệp sang đất ở nên tìm đến Vân Anh để nhờ cậy.

Nữ “nhà báo” rởm yêu cầu chi phí làm sổ đỏ hết 200 triệu đồng và cam kết xong việc trong vòng 3 tháng. Vì tin tưởng, ông N. đưa trước cho Vân Anh 70 triệu tiền cọc, đồng thời viết một tờ giấy cam kết.

Nhận được tiền, Vân Anh liên hệ với người từng làm thẻ nhà báo cho mình để làm 1 sổ đỏ giả với giá 15 triệu đồng. Đầu tháng 6/2021, người phụ nữ giao sổ đỏ giả cho khách hàng và nhận thêm 130 triệu đồng còn lại.

Cũng trong năm 2021, Vân Anh biết chị Trần Thị H. (SN 1973, trú tại xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu) có nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở.

Để xây dựng niềm tin, Vân Anh đưa chị H. đi xem 1 thửa đất nông nghiệp không rõ của ai, nhưng nhận là của mình. Người này “nổ” mua thửa đất này 200 triệu đồng rồi chuyển đổi sang đất ở. Đến nay có người trả giá 3,5 tỷ đồng, nhưng chưa bán. Trong quá trình thuyết phục, Vân Anh còn gửi ảnh thẻ nhà báo và thẻ thanh tra giả, giấy khen… cho “con mồi” xem.

Trước những lời dụ dỗ, chị H. đã mua nhiều lô đất nông nghiệp ở các khu vực gần đường, gần dự án rồi nhờ Vân Anh làm thủ tục cấp sổ đỏ cho đất ở. Mỗi lô đất Vân Anh nhận tiền công từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, người phụ nữ này lại thuê người làm bìa đỏ giả để giao cho “khách hàng”. Từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2022, Vân Anh đã thực hiện trót lọt 6 phi vụ lừa đảo đối với chị H. chiếm đoạt số tiền hơn 6,1 tỷ đồng.

Mẹ con cùng sập bẫy “nhà báo” rởm

Trong quá trình lừa chị Trần Thị H., Vân Anh còn tiếp cận với anh Bùi Trung H. (con trai chị H.). Thấy mẹ chuyển đổi được nhiều thửa đất nông nghiệp sang đất ở thành công, nên anh H. cũng nhờ Vân Anh giúp.

Tháng 3/2022, anh H. nhờ Vân Anh chuyển đổi thửa đất nông nghiệp có diện tích hơn 1.300m2 sang đất ở và tách thành 4 thửa khác nhau. Chi phí chuyển đổi là 1,4 tỷ đồng, đặt cọc trước 400 triệu đồng. Vân Anh cam kết trong 1 tháng sẽ chuyển đổi xong.

Sau khi nhận tiền cọc, người phụ nữ đặt làm 4 sổ đỏ giả với giá 195 triệu đồng. Đầu tháng 4/2022, Vân Anh giao 4 sổ đỏ này cho anh H. Không dừng lại ở đó, người đàn ông này tiếp tục nhờ Vân Anh làm sổ đỏ cho nhiều người thân, bạn bè khác.

Với thủ đoạn tương tự, có 5 người dân ở huyện Diễn Châu đã nhờ Vân Anh chuyển đổi mục đích sử dụng các thửa đất nông nghiệp thành đất ở. Người phụ nữ này đưa ra mức chi phí chuyển đổi và khoản tiền đặt cọc đối với từng nạn nhân, từng thửa đất cụ thể và cam kết thời gian hoàn thành.

Khi các bị hại chuyển tiền đặt cọc, Vân Anh thuê người làm giả 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi giao cho các bị hại.

Từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2022, người phụ nữ này đã lừa đảo chiếm đoạt của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng. Trong đó, người ít nhất là 200 triệu đồng, người nhiều nhất là hơn 6 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn do Vân Anh thường xuyên giữ liên lạc với các bị hại. Nếu không giao được sổ đỏ như cam kết từ trước, người phụ nữ này dùng lời lẽ thuyết phục để bị hại không gửi đơn tố cáo, đồng thời hứa sẽ bồi hoàn lại tiền.

Điều đáng nói, đa số các bị hại đều nghĩ sổ đỏ do Vân Anh làm cho là thật nên không dám tố cáo vì sợ liên quan đến quyền lợi của mình.

Cuối tháng 4/2022, Công an huyện Diễn Châu tiến hành bắt giữ Nguyễn Thị Vân Anh tại nhà riêng. Khám xét nơi ở, lực lượng chức năng thu giữ 53 sổ đỏ giả.

Theo lời kể của một số bị hại, Vân Anh còn khoe có nhiều giấy khen, bằng khen nghi làm giả của các bộ, ngành trao tặng để lấy lòng tin từ các bị hại. Tuy nhiên, tại thời điểm khám xét, bị cáo đã tiêu hủy hết nên lực lượng chức năng không thu giữ được.

Trong quá trình điều tra, người phụ nữ này đã bồi thường, khắc phục cho các nạn nhân hơn 5,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Vân Anh thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình các bị hại. Trước tòa, người phụ nữ này khai rằng, toàn bộ số tiền chiếm đoạt sử dụng hết vào mua bất động sản, ô tô, vàng, làm đẹp và chi tiêu cá nhân khác.

“Mong HĐXX giơ cao đánh khẽ để tôi được sớm trở về với cuộc sống xã hội. Có cơ hội sửa chữa sai lầm, tôi sẽ tìm mọi công việc bù đắp những thiệt hại đã gây ra cho các anh chị và gia đình”, bị cáo bật khóc nói lời sau cùng.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Nguyễn Thị Vân Anh 21 năm tù cho các tội danh bị truy tố.

Phạm Tâm