Chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện

Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng GRDP bình quân đầu người của BR-VT.

GRDP bình quân đầu người luôn trong nhóm cao nhất cả nước

Năm 2020, GRDP bình quân đầu người của BR-VT đạt 11.375 USD/ người (tính cả dầu khí) gấp 12 lần so với năm 1992 (968USD/người); đạt 6.766 USD/người (không tính dầu khí), gấp 28,6 lần so với năm 1992 (236 USD/người). Từ khoảng năm 2000 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn giữ vị trí là địa phương có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước (tính cả dầu khí và không tính dầu khí).

Y tế đạt những dấu mốc quan trọng

30 năm qua, mạng lưới cơ sở y tế tiếp tục được đầu tư hoàn thiện. Tỉnh đã đầu tư và đưa vào sử dụng Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Long Điền, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS; đang tiếp tục triển khai đầu tư Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, Trung tâm Y tế huyện Châu Đức và nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc... Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên. Công tác y tế dự phòng được đẩy mạnh; đã mở rộng quản lý các bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế xã; thực hiện tiêm chủng cho trẻ em đủ 8 loại vacxin đạt 98%. Số giường bệnh/vạn dân đạt 20,6 giường bệnh; Số bác sĩ/vạn dân đạt 8,7 bác sĩ. Tỷ lệ xã có bác sĩ (theo biên chế) đạt 40%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí về y tế xã đạt 100%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%.

Học sinh Trường TH Phước An trong một buổi dã ngoại.

Giáo dục - Đào tạo gặt hái thành công

Vượt qua những gian khó từ những ngày đầu thành lập tỉnh, suốt 3 thập kỷ qua, ngành GD-ĐT đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình. Từ năm 2010-2020, toàn tỉnh có 350 học sinh đạt giải kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia các bộ môn văn hóa; với 3 giải Nhất, 56 giải Nhì, 113 giải Ba và 178 giải Khuyến khích. Năm 2017, em Hoàng Hữu Quốc Huy, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã lập nên kỳ tích, khi xuất sắc dành Huy chương Vàng (HCV) cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế với số điểm thủ khoa. Không chỉ giành HCV, Hoàng Hữu Quốc Huy còn là thí sinh có điểm thi cao nhất thế giới, góp phần không nhỏ để đoàn Việt Nam giành vị trí thứ 3 với tổng số 155 điểm, kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán học Quốc tế của Việt Nam.

Thành tựu to lớn về giảm nghèo

Chủ trương giảm nghèo bền vững luôn được tỉnh BR-VT quan tâm thực hiện và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. BR-VT đã hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo bền vững. Đầu năm 2001, BR-VT có 15.292 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 8,99% trên tổng số hộ dân nhưng đến cuối năm 2019 toàn tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc chính sách người có công. Đến cuối năm 2020 toàn tỉnh còn 2.083 hộ nghèo, hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,73% so với tổng số hộ dân), trong đó hộ nghèo chuẩn quốc gia còn 0,09% tương đương 257 hộ.

Người dân TP.Vũng Tàu treo cờ Tổ quốc biểu thị quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Nhóm phóng viên THỜI SỰ