Chi viện lực lượng y tế là nhiệm vụ hết sức cao cả và vinh quang

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với các y, bác sỹ

Chiều ngày 4/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương và Bộ Y tế đã tổ chức buổi gặp mặt đại diện cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu, Tổng Thư ký – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn…

Phát biểu khai mạc cuộc gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết từ ngày 27/4/2021 đến nay, đợt bùng phát thứ tư với biến thể Delta lây lan nhanh trên diện rộng, cực kỳ nguy hiểm. Đất nước ta đang đứng trước một thử thách lớn lao, cam go và ác liệt, “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi tha thiết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã kêu gọi toàn thể nhân dân và chỉ đạo hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp

Theo đó, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với từng địa phương như: quyên góp ủng hộ kinh phí, vật tư, thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu; tham gia các tổ COVID cộng đồng và chốt kiểm dịch COVID khi có yêu cầu; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm ở nơi cách ly, giãn cách xã hội; hỗ trợ, khuyến khích, động viên các tổ, nhóm thiện nguyện hoạt động theo hướng dẫn của chính quyền.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến thông tin, ngày 2/8 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ 1,7 triệu suất ăn trị giá bằng tiền là 51 tỷ đồng tiếp sức cho các tỉnh phía Nam hỗ trợ người dân không thuộc diện hưởng chính sách đã có. Cùng với đó, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; có hình thức phù hợp biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có công lao đóng góp chung cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp với chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ thiết lập "đường dây nóng" đặt tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để tiếp nhận, xử lý thông tin khẩn cấp về phòng, chống dịch, y tế, an ninh trật tự, đời sống nhân dân, để chủ động giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, nhất là đối tượng yếu thế, người gặp khó khăn do dịch bệnh.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, bản thân vừa tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi làm việc, động viên Đảng bộ, nhân dân TP HCM và tỉnh Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã bày tỏ sự xúc động khi tận mắt chứng kiến lực lượng chiến sĩ quân đội, công an, các nhà báo, các đội tình nguyện viên, thiện nguyện làm việc quên mình vì nhiệm vụ, đặc biệt là các y, bác sĩ, cán bộ y tế khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, trong thời tiết nắng nóng cao độ, những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội ngay ở phòng trực trong bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có người đã bước đi loạng choạng do làm việc quá sức…Nhưng tất cả đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: họ là lương y, niềm tin cậy của người bệnh; sự níu kéo cuối cùng của ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã quyết định điều động hàng vạn y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế của các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch. “Trong đợt này, 22 bệnh viện Trung ương với gần 3.000 y, bác sỹ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang lên đường nhận nhiệm vụ. Phía sau nhiều đồng chí là cha mẹ già yếu, vợ, chồng, con và những người thân trong gia đình đang phải cách ly, giãn cách xã hội với không ít khó khăn trong đời sống. Nhưng tất cả đều sẵn sàng lên đường, không chỉ là chấp hành quyết định của cấp trên mà còn là mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người Thầy thuốc”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Nhấn mạnh trong điều kiện giãn cách xã hội, không thể gặp mặt được toàn thể các y, bác sỹ bệnh viện tuyến Trung ương tăng cường cho miền Nam đợt này mà chỉ gặp mặt đại diện các y, bác sỹ để động viên các đồng chí trước khi "ra trận" chiến đấu với bệnh dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi lời chúc các y, bác sỹ lên đường mạnh khỏe, bình an, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động khi được gặp mặt các y, bác sỹ đại diện cho gần 3.000 nhân viên y tế chuẩn bị lên đường tăng cường lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Theo Chủ tịch Quốc hội, là một trong những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, các cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ và nhân viên ngành y tế không chỉ là những người cứu chữa người bệnh mà còn là những chiến sĩ, những người anh hùng không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Bày tỏ niềm xúc động về hình ảnh y bác sĩ, chiến sĩ, tình nguyện viên sẵn sàng đi vào tâm dịch, đối mặt với các nguy cơ rủi ro, quên đi sức khỏe của bản thân để gác lại việc riêng của gia đình, thậm chí có trường hợp có cha mẹ già yếu, con nhỏ xung phong đi vào tâm dịch ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, dốc hết sức lực, thậm chí kiệt sức, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đó là những điển hình của những lương y như từ mẫu, hết lòng vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vì nhân dân phục vụ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận, cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những hy sinh, cống hiến thầm lặng, nhưng vô cùng to lớn của toàn thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ, tình nguyện viên, người lao động ngành y tế. “Điều này thể hiện trách nhiệm của các đồng chí với Tổ quốc, với nhân dân bởi đây cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, rất nặng nề và nhiều rủi ro, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe và an toàn vì dịch bệnh không trừ một ai. Thực tế đã có những bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu phơi nhiễm dịch COVID-19”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chi viện lực lượng y tế là nhiệm vụ hết sức cao cả và vinh quang, tự hào, thể hiện nghĩa cử, sự chia sẻ, tinh thần trách nhiệm cao với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Hiện nay, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng rất cần và rất cấp bách, nhưng TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam còn cần hơn, cấp bách hơn.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Y tế tiếp tục ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ, động viên lực lượng y tế và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, động viên và tiếp sức cho lực lượng hết sức quan trọng này. “Hiện nay, Chính phủ đã có dự thảo Nghị quyết mới quy định các biện pháp đặc biệt, đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chúng tôi đang khẩn trương xem xét, cho ý kiến để Chính phủ quyết đáp được ngay vấn đề này”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Chủ tịch Quốc hội chúc các y bác sĩ, nhân viên y tế nhiều sức khỏe, tiếp tục lan tỏa tinh thần lương y như từ mẫu, phát huy tài năng, năng lực chuyên môn để chăm sóc, chữa trị tốt nhất cho người bệnh, góp phần cùng các tỉnh thành phía Nam khống chế, đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh, sớm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ để trở về với gia đình.

Thay mặt cho các cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương tình nguyện chi viện các tỉnh miền Nam chống dịch phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Đỗ Văn Lợi, Phó trưởng Khoa phẫu thuật - gây mê, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, trước những khó khăn và cấp bách của tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam, với tinh thần giúp đỡ đồng bào, đồng nghiệp, đội ngũ y, bác sĩ sẽ làm tròn bổn phận của người thầy thuốc trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, thực hiện đúng theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu động viên các y bác sĩ trước lúc lên đường chi viện cho các tỉnh thành miền Nam

“Chúng tôi xin hứa sẽ không ngại nguy hiểm, gian khó quyết tâm lên đường vào tâm dịch, góp sức cùng các đồng nghiệp, nỗ lực ngày đêm, sớm đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc ta. Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch, vận dụng hết các kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc và điều trị người bệnh để có hiệu quả cao nhất”, TS. Đỗ Văn Lợi chia sẻ.

Tại buổi gặp mặt, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ số tiền 8,547 tỷ đồng từ nguồn vận động phòng, chống dịch COVID-19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vận động, tiếp nhận để hỗ trợ cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh phía Nam để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19./.

Thu Hà