Chính phủ đề xuất dành gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông

Sáng nay (16/1), tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 của ốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình của Chính phủ về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công.

Trong đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội bổ sung 63.725 tỷ đồng dự kiến phân bổ cho năm ngành, lĩnh vực gồm quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, khoa học công nghệ và giao thông.

"Tổng số kinh phí này để bố trí cho 50 nhiệm vụ, dự án, trong đó có 9 dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025", tờ trình của Chính phủ nêu.

Chính phủ đề xuất dành gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông.

Riêng lĩnh vực giao thông được phân bổ 57.735 tỷ đồng cho 32 dự án để tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại.

"Đây đều là các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, hệ thống đường cao tốc, đường ven biển… Việc này cũng nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu có trên 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025", theo tờ trình của Chính phủ.

Chính phủ cho biết, đến nay, trong tổng số 50 nhiệm vụ, dự án, đã có 33 nhiệm vụ, dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn, có 17 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị phân bổ hơn 2.526 tỷ đồng trong tổng số vốn hơn 37.000 tỷ đồng cho để thực hiện Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đồng ý trình Quốc hội xem xét nguồn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam để thực hiện Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia, huyện Côn Đảo, tỉnh à Rịa - Vũng Tàu như đề xuất của Chính phủ. Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giao cho EVN là cơ quan quyết định đầu tư dự án.

Sau khi nghe tờ trình và thẩm tra, các đại biểu Quốc hội thảo luận tổ và thảo luận hội trường về nội dung này trước khi xem xét thông qua vào sáng ngày 18/1.

PV