Chính phủ Mỹ bổ nhiệm Giám đốc trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Theo Wall Street Journal, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã bổ nhiệm một học giả của Đại học Princeton làm giám đốc í tuệ nhân tạo và cố vấn trưởng khoa học và công nghệ đầu tiên.

VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VÀ AN TOÀN CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Jonathan Mayer, một nhà khoa học máy tính và luật sư, sẽ đóng vai trò là một trong những cố vấn chính sách chính cho Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và lãnh đạo Bộ Tư pháp về các vấn đề đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng và các lĩnh vực công nghệ mới nổi khác.

Ông cũng sẽ lãnh đạo các nỗ lực xây dựng năng lực công nghệ của Bộ, chẳng hạn như tư vấn về tuyển dụng nhân tài kỹ thuật và giúp tư vấn về các vấn đề liên quan đến công nghệ mới nổi, trên toàn Bộ và với các cơ quan liên bang khác.

Việc bổ nhiệm Giám đốc AI tại Bộ Tư pháp diễn ra trong bối cảnh những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo đã làm nảy sinh những câu hỏi mới về pháp lý và tính an toàn cũng như khi ngày càng có nhiều chính phủ tìm cách kiềm chế công nghệ đột phá nhưng đang phát triển nhanh chóng này. Tổng thống Biden vào cuối năm ngoái đã ban hành một mệnh lệnh hành pháp mới nhằm khẳng định sự giám sát nhiều hơn đối với các hệ thống AI mới mạnh mẽ.

Mayer, hiện là trợ lý giáo sư tại khoa khoa học máy tính của Princeton và tại Trường Quan hệ Công và Quốc tế của trường đại học, đã đảm nhiệm các vai trò cố vấn chính sách công nghệ tương tự, bao gồm tại Bộ Tư pháp California và văn phòng Phó Tổng thống Kamala Harris từ năm 2017 đến năm 2018 khi bà còn là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

BỔ NHIỆM GIÁM ĐỐC AI SẼ GIÚP BỘ TƯ PHÁP PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Mayer cũng từng là kỹ thuật viên trưởng của văn phòng thực thi Ủy ban Truyền thông Liên bang trong khoảng một năm, theo hồ sơ của ông.

Theo trang web của ông, Mayer nghiên cứu “sự giao thoa giữa công nghệ và luật pháp, tập trung vào an ninh quốc gia, thủ tục hình sự, quyền riêng tư của người tiêu dùng, quản lý mạng và ngôn luận trực tuyến”. Ông có bằng tiến sĩ về khoa học máy tính và bằng luật của Đại học Stanford.

Theo Princeton, Mayer bắt đầu đảm nhận vai trò mới vào cuối tháng 1 và đã cam kết phục vụ ở vị trí này ít nhất 12 tháng. Ông dự định trở lại Princeton sau khi nhiệm kỳ tại Bộ Tư pháp kết thúc.

Tổng thống Biden vào tháng 10 đã viện dẫn các quyền hạn khẩn cấp của liên bang trong một mệnh lệnh hành pháp mới nhằm buộc các công ty AI lớn phải thông báo cho chính phủ khi phát triển bất kỳ hệ thống nào gây ra “rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, an ninh kinh tế quốc gia hoặc sức khỏe và an toàn công cộng quốc gia”.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết việc bổ nhiệm ông Mayer làm giám đốc AI nhằm mục đích trang bị cho Bộ Tư pháp thực hiện sứ mệnh của mình với những phát triển khoa học và công nghệ đang phát triển.

Jonathan Mayer đã được bổ nhiệm làm giám đốc trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Bộ Tư pháp Mỹ.

Ông Garland cho biết trong một tuyên bố: “Chuyên môn của Jonathan sẽ là vô giá trong việc đảm bảo rằng toàn bộ Bộ Tư pháp - bao gồm các bộ phận thực thi pháp luật, các bộ phận kiện tụng, các đơn vị tài trợ và văn phòng Luật sư Hoa Kỳ của chúng tôi - được chuẩn bị cho cả những thách thức và cơ hội mà các công nghệ mới mang lại”.

Việc bổ nhiệm diễn ra khi các cơ quan quản lý và các công ty công nghệ đang vật lộn với hậu quả của sự bùng nổ trong việc phát triển và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Google hôm thứ Năm đã đình chỉ khả năng tạo hình ảnh trong chatbot hàng đầu của mình sau phản ứng dữ dội trực tuyến xung quanh cách xử lý chủng tộc và sắc tộc của công cụ này.

Tháng trước, nền tảng truyền thông xã hội X đã chặn các tìm kiếm về Taylor Swift trong vài ngày sau khi những thông tin giả mạo rõ ràng, được chế tạo bằng kỹ thuật số về ca sĩ này bắt đầu phổ biến trên trang này, trong một tình tiết khác làm dấy lên mối lo ngại xung quanh việc tạo ra các hình ảnh deepfake.

Thanh Minh