Chính quyền quân sự Niger phản ứng vì không được dự họp tại LHQ

Chính quyền quân sự Niger vừa ra lệnh khám xét hàng chục quan chấp cấp cao trong Chính phủ của Tổng thống bị lật đổ Mohammed Bazoum. Truyền hình Al Arabia đưa tin, trong số những nhân vật bị khám xét theo tài liệu của lực lượng Hiến binh Niger , có cựu Thủ tướng Niger Ohoumoudou Mahamadou cùng nhiều Bộ trưởng khác.

Chính quyền quân sự tại Niger không được tham dự phiên họp Đại hội đồng LHQ (Ảnh: Reuters)

Các quan chức này đang bị chính quyền quân sự điều tra về cáo buộc phạm tội phản quốc và âm mưu làm tổn hại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, một số quan chức có tên trong lệnh khám xét đã rời khỏi Niger ngay sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Mohammed Bazoum đêm 26/7 vừa qua.

Tuần trước, chính quyền quân sự Niger cũng đã thu hồi gần 1.000 cuốn hộ chiếu ngoại cấp cho các quan chức chính quyền cũ nhằm ngăn chặn các nhân vật này di chuyển ra nước ngoài, để phục vụ công tác điều tra.

Trong một diễn biến đáng chú y khác, chính quyền quân sự Niger hôm qua chỉ trích Tổng thư kí Liên Hợp Quốc António Guterres vì đã cản trở không cho đại diện của Niger tham dự khóa họp 78 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thông báo của chính quyền quân sự cho rằng việc cản trở không cho phái đoàn Niger tham dự khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, là một “sai lầm” của người đứng đầu Liên hợp quốc.

Cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính quyền dân cử tại Niger cuối tháng 7 vừa qua đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận khu vực và quốc tế.

Liên minh châu Phi đã đình chỉ tư cách thành viên của Niger, trong khi Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) thậm chí đe dọa có thể tiến hành can thiệp quân sự để khôi phục trật tự Hiến pháp tại nước này.

PV/VOV-Cairo