Chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan trên biển

Nội dung công điện hỏa tốc số 03

Hiện nay trên biển đang có vùng áp thấp nhiệt đới, hồi 7 giờ ngày 11-6, vị trí trung tâm áp thấp ở vào khoảng 16,7-17,7 độ vĩ bắc; 113,2 - 114,2 độ kinh đông, ngay trên vùng biển Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các sở, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết về diễn biến của vùng áp thấp và gió mùa Tây Nam để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và phương tiện cũng như có kế hoạch sản xuất phù hợp; tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam để các cơ quan có liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biên pháp ứng phó; các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam.

Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Bao Thanh Hóa, Đài Thông tin Duyên hải Thanh Hóa tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai tỉnh và Văn phòng thường trực Chỉ huy Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố thiên tai và TKCN tỉnh.

L.H