Chủ tịch nước: 'Việt Nam là điểm sáng kinh tế, được quốc tế đánh giá cao'

Chiều 5/12, tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), Chủ tịch nước õ Văn Thưởng cho biết tăng trưởng kinh tế của nước ta năm nay tuy không đạt được mục tiêu như kỳ vọng nhưng cũng đạt được khoảng 5%. Đây là 1 chỉ tiêu tăng trưởng cao mà thế giới coi rằng chúng ta là điểm sáng trong tăng trưởng và phát triển kinh tế ở một bối cảnh mà thế giới gặp nhiều khó khăn.

Theo Chủ tịch nước, năm 2023, hoạt động đối ngoại của Việt Nam cũng rất sôi động, phong phú, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các kênh, từ đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân trên tất cả các địa bàn, đối tác. Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam có quan hệ với 193 nước; có khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với trên 30 quốc gia. Việt Nam là thành viên của 70 diễn đàn và các cơ chế hợp tác quốc tế và chúng ta ký được 16 nghị định thương mại tự do… Điều này làm cho vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế được tăng lên.

“Tôi cũng tham gia một số hoạt động, song phương có, đa phương có và chủ yếu trong năm vừa qua diễn ra ở các nước lớn. Họ đánh giá sự nỗ lực và cố gắng của Việt Nam trong khắc phục những khó khăn, thách thức để trở thành điểm sáng của kinh tế”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ trước những băn khoăn của cử tri về công tác phòng chống tham nhũng ngày càng phát hiện nhiều vụ việc, vụ sau to hơn vụ trước.

“Bây giờ chúng ta quyết tâm làm nên khám phá ra nhiều vụ lớn, chúng ta mạnh dạn công khai nên cử tri và nhân dân được biết”, Chủ tịch nước nói và cho biết gần đây, ngay cả đội ngũ thanh tra, giám sát cũng vướng vào tham nhũng tiêu cực.

Theo Chủ tịch nước, vấn đề trên Tổng Bí thư đã nhiều lần chỉ đạo, phải chống tiêu cực, chống tham nhũng trong cơ quan phòng chống tham nhũng tiêu cực. Đây cũng là một trong những nội dung công tác rất quan trọng trong lĩnh vực này.

Riêng trong năm 2023, để cụ thể hóa chỉ đạo đó, Đảng đã ban hành 2 quy định rất quan trọng. Thứ nhất là quy định về kiểm soát quyền lực phòng chống tiêu cực trong công tác điều tra truy tố xét xử thi hành án. Thứ hai là kiểm soát quyền lực phòng chống tham nhũng tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

“Đây là những nội dung để phát huy năng lực của các cơ quan phòng chống tham nhũng tiêu cực và để kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này, trong các cơ quan này”, Chủ tịch nước cho biết thêm.

Khánh Hồng