Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Bulgaria

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bangladesh, tối 23/9 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thủ đô Sofia, bắt đầu chuyến thăm chính thức Bulgaria, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rosen Zhelyazkov.

Đón Chủ tịch Quốc hội tại sân bay có: Phó Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rositsa Kirova; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Quốc hội Bungari Nikola Nikolov; Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long và các cán bộ, nhân viên sứ quán, đại diện bà con cộng đồng và sinh viên Việt Nam tại Bulgaria.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thủ đô Sofia. Ảnh: TTXVN

Trước chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long cho biết, đây là chuyến thăm chính thức cấp cao đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi Bulgaria thành lập được Quốc hội và Chính phủ mới, thể hiện sự coi trọng các nước bạn bè truyền thống của Việt Nam, cũng như mong muốn Bulgaria sẽ trở thành cầu nối để thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và các nước Liên minh châu Âu (EU).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgaria đã và đang trên đà phát triển tích cực và còn nhiều dư địa để thúc đẩy trên tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ Đỗ Hoàng Long cho biết, chuyến thăm góp phần khẳng định quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, hướng tới Đối tác chiến lược và kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bulgaria (8/2/1950-8/2/2025).

Phó Chủ tịch Quốc hội Bulgaria đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn. Ảnh: TTXVN

Dự kiến trong chuyến thăm Chủ tịch Quốc hội sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của Bulgaria. Quốc hội hai nước cũng sẽ ký lại Bản ghi nhớ hợp tác, cập nhật các nội dung hợp tác mới phù hợp với tình hình quốc tế, khu vực cũng như quan hệ hai nước trong bối cảnh hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ tham dự Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Bulgaria; phát biểu chính sách tại trường Đại học Kinh tế Quốc tế và Quốc gia tại Thủ đô Sofia; gặp mặt cộng đồng người Việt Nam ở Bulgaria và một số nước lân cận.

Trần Thường