Chủ tịch UBND TP.HCM lại 'thúc' tiến độ giải ngân đầu tư công

Chủ tịch UBND .HCM đề nghị các sở, ngành, địa phương, Ban Quản lý đường sắt đô thị, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND TP.HCM và các chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu của Bộ Tài chính và các văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Cụ thể, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (Ảnh: Hà An)

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi sát quá trình thực hiện, giải ngân các dự án; kịp thời đề nghị UBND TP.HCM giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền của các sở, ngành.

Được biết, năm 2024, TP.HCM được giao giải ngân hơn 79.000 tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm, TP.HCM mới giải ngân được gần 6.000 tỷ đồng. Tuy con số này cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 nhưng mới chỉ đạt khoảng 7,5% (kế hoạch 10%). Do đó, nhiệm vụ giải ngân trong thời gian còn lại là rất lớn khi mỗi tháng TP.HCM phải giải ngân trên 10.000 tỷ đồng.

Hết tháng 4/2024, TP.HCM mới giải ngân được 7,5% vốn đầu tư công (Ảnh minh họa: Hà An)

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng giao Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng trực tiếp chỉ đạo công tác này; hàng tuần, thậm chí là hàng ngày phải tập trung công tác giải ngân đầu tư công.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị, tất cả thành viên UBND TP, các chủ đầu tư, các quận, huyện, TP Thủ Đức căn cứ chương trình hành động về giải ngân đầu tư công để triển khai. Duy trì hoạt động của các tổ công tác đầu tư công, Ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy đầu tư công.

Mỗi chủ đầu tư lên kế hoạch mỗi tháng giải ngân bao nhiêu và giám sát kế hoạch hàng tháng. Đối với các dự án chuyển tiếp phải hết sức tập trung bởi hiện các dự án của các Ban lớn đều có khối lượng giải ngân thấp…

TP.HCM phải giải ngân khoảng 10.000 tỷ đồng/tháng vốn đầu tư công trong thời gian còn lại của năm 2024 (Ảnh minh họa: Hà An)

Được biết, ngày 10/5, Bộ Tài chính có công văn số 4848/BTC-ĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công khai các dự án giải ngân 0% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

Theo đó, tính đến 30/4, cả nước còn 316 dự án tại 48 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt 0%. Trong đó, địa phương có kế hoạch vốn chưa giải ngân nhiều nhất lên tới 4,64 nghìn tỷ đồng; địa phương có nhiều dự án chưa triển khai nhiều nhất lên tới 105 dự án - tiểu dự án.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM