Chuẩn bị chu đáo để Tết trồng cây năm 2024 diễn ra thiết thực, hiệu quả

Thời gian qua, Tổng cục Hậu cần đã làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Quốc phòng trong tổ chức Lễ phát động và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân triển khai thực hiện. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử có cuộc trao đổi với Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần.

Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, trên cơ sở xác định rõ, trồng cây gây rừng góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu; những năm qua, các đơn vị trong toàn quân đã tích cực hưởng ứng Tết trồng cây và đạt được kết quả nổi bật gì?

Trung tướng Trần Duy Giang: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc trồng cây, gây rừng. Với Người, việc trồng cây mang nhiều lợi ích cho người dân, cho cộng đồng; đặc biệt là giáo dục ý thức trong mỗi người dân về việc bảo vệ môi trường sinh thái. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức nghiêm trọng đối với toàn cầu, chúng ta càng nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Tết trồng cây.

Với tinh thần đó, nhiều năm nay hoạt động Tết trồng cây được cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân luôn coi trọng và duy trì thường xuyên. Tính riêng giai đoạn 2015-2020, các đơn vị trong toàn quân đã trồng được hơn 11 triệu cây xanh các loại. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, toàn quân đã tổ chức trồng hơn 10,6 triệu cây lấy gỗ, cây ăn quả các loại và 4.809 héc-ta rừng, đạt 67% kế hoạch.

Đặc biệt, đối với chương trình “Xanh hóa Trường Sa”, đến nay, độ che phủ của cây xanh trên các đảo tăng cao, nhiều đảo, điểm đảo có độ che phủ đạt 90-100%, đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường đất, nước, tạo cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp; nâng cao chất lượng môi trường sống cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 649, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Giáp Thìn 2024.

PV: Để Lễ phát động “Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024” đạt hiệu quả thiết thực, với chức năng nhiệm vụ được giao, Tổng cục Hậu cần đã tham mưu với Bộ Quốc phòng triển khai hoạt động này như thế nào?

Trung tướng Trần Duy Giang: Năm 2024 là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước, của Quân đội như: Kỷ niệm 65 năm “Tết trồng cây” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động, chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, và đặc biệt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam... Tổng cục Hậu cần đã chủ động tham mưu với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024” cấp toàn quân diễn ra ngày 17-2 (tức mồng 8 tháng Giêng) tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Với việc lựa chọn địa điểm diễn ra Lễ phát động, chúng tôi mong muốn cán bộ, chiến sĩ toàn quân thêm hiểu truyền thống vẻ vang 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam; qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các đơn vị.

Điểm nhấn của Tết trồng cây năm nay sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm qua 3 năm thực hiện Chương trình trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021-2023. Cùng với đó, Tết trồng cây năm 2024 sẽ chú trọng tập trung trồng cây ở các đơn vị đóng quân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Theo kế hoạch, tại lễ phát động trồng cây tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam dự kiến sẽ trồng hơn 1.000 cây xanh các loại, trong đó có nhiều loại cây có giá trị cao như: Trâm, lim xanh, hương huyết, long não, chò chỉ,…. Năm 2024, toàn quân phấn đấu trồng khoảng 2,8 triệu cây phân tán và 1,7 nghìn héc-ta rừng; đến năm 2025, toàn quân hoàn thành kế hoạch trồng cây theo Chương trình trồng một tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” đã đề ra.

PV: Để triển khai Tết Trồng cây năm 2024 trong toàn quân đạt hiệu quả thiết thực, xin đồng chí chia sẻ thêm về công tác hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần đối với các cơ quan, đơn vị?

Trung tướng Trần Duy Giang: Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 -2025”, Tổng cục Hậu cần đã tham mưu với Bộ Quốc phòng ban hành Kế hoạch số 2423 ngày 16-7-2021 về việc trồng cây xanh trong toàn quân; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị rà soát, xác định quỹ đất trồng cây phân tán, trồng rừng phù hợp với thực tế làm cơ sở xây dựng và thực hiện kế hoạch hằng năm và trong cả giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hậu cần đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương để xây dựng kế hoạch chung của toàn quân; bảo đảm vừa phù hợp quy hoạch chung của cả nước và phù hợp với quy hoạch, xây dựng Quân đội trong những năm tới.

Đối với các đơn vị, trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tiễn thổ nhưỡng, khí hậu và đề xuất của đơn vị, Tổng cục Hậu cần tích cực hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị từ khâu chọn cây, thời gian trồng sao cho phù hợp. Đơn cử, các đơn vị đóng quân ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ trồng vào dịp Tết Nguyên đán; các đơn vị đóng quân trên địa bàn phía Nam tổ chức trồng vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác (19-5).

Tổng cục Hậu cần cũng xác định rõ, để Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024 được triển khai hiệu quả trong toàn quân, trước hết các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đóng quân về vai trò, tác dụng, giá trị của rừng và công tác trồng cây gây rừng; góp phần quan trọng trong việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu... Cùng với đó, Tổng cục Hậu cần làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài Quân đội đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của việc trồng cây, gây rừng, nhất là Chương trình 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021-2025.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

KIM ANH (thực hiện)