Chuyện làm đẹp của hậu cung: Giảm cân bằng mọi giá để đổi lấy sự sủng ái của vua

Mục tiêu làm đẹp giữ dáng của phái nữ thời nay nhiều nhất có lẽ là để tự tin hơn trong những trang phục bó sát hay cắt xẻ táo bạo. Tuy nhiên, vào thời kì vua chúa phong kiến, chuyện giảm cân còn có một mục tiêu khốc liệt hơn, đó chính là tranh giành vị thế phục vụ vua mỗi đêm. Lịch sử ghi chép lại cuộc đời của những vị vua thời phong kiến không bao giờ thiếu bóng dáng của dàn hậu cung hùng hậu. Thời đó, phái đẹp chỉ cần “lọt vào mắt rồng”, dù chỉ 1 giây cũng đủ làm cuộc đời bước sang trang mới. Thế nhưng, tiến cung làm phi tần không phải là chuyện dễ dàng.

Họ sẽ phải trải qua 8 vòng thi, trong đó, 5 vòng đầu sẽ được Nội Giám phụ kiểm tra đến từng chân tơ kẽ tóc, 3 vòng sau sẽ do Thái hậu hoặc Thái phi hay Hoàng đế kiểm tra và chọn lựa. Nữ nhân không được có mùi cơ thể, không bị mắc các vấn đề về da, không có sẹo,... khuôn ngực phải nảy nở thì mới có khả năng chăm con tốt.

Trung bình cứ 5.000 nghìn người thì may ra 3 người lọt vào tới vòng 8. Và dù những mỹ nhân không được tuyển chọn nhưng hễ vào càng sâu vòng tuyển chọn lại càng có giá.

Để có được cấu tạo cơ thể đó, các nữ nhân phải thường xuyên dùng vải quấn eo để o ép, đẩy ngực căng phồng. Eo càng bé thì trông ngực càng phúc hậu. Tiêu chuẩn siết mỡ bụng cũng từ đó mà ra. Ngay cả khi đã đạt chức phi tần hay hoàng hậu rồi, quá trình “tút dáng” vẫn không bao giờ có hồi kết bởi dàn cung tần mỹ nữ phải dở đủ mánh khóe kèn cựa nhau khốc liệt mới mong nhận được sủng ái bất diệt của nhà vua.

Từ Hy Thái Hậu

Người có chiêu thức giảm cân “quái dị” nhất có lẽ là Hiếu Khâm Hiển Hoàng hậu hay còn gọi là Từ Hy Thái Hậu. Trong cung bà ở, các cung nữ hay nô tì không được phép sơ suất làm sai bất kể điều gì ảnh hưởng đến tinh thần và dung nhan của thái hậu. Đương thời, Từ Hy Thái Hậu rất khắt khe hơn về chuyện tắm rửa. Các cung nữ và thái giám mỗi lần hầu hạ bà đi tắm là một lần trải qua ác mộng.

Không chỉ cần 7749 bước ngâm mình, bà còn sai người dùng hàng trăm chiếc khăn tắm tơ lụa thêu hình rồng bằng chỉ vàng nhúng nước lạnh, chà lên da nhằm đánh tan phần mỡ dưới da.

Công đoạn được thực hiện tuần tự, khăn được nhúng vào nước lạnh sau đó vắt kiệt nước lần lượt lau, chà cánh tay, eo, lưng, bụng, ngực… mỗi vị trí chà từ 10 - 20 lần. Trong quá trình lau, chà, cần thường xuyên nhúng khăn vào nước lạnh để đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm. Dùng nước lạnh để lau, chà cơ thể có thể làm tiêu hao một bộ phận lớn nhiệt năng trong cơ thể. Đây chính là năng lượng được chuyển hóa từ đường, chất béo trong cơ thể. Song việc chà xát này để lại không ít kích ứng tấy đỏ tại vùng da tiếp xúc.

Dương Quý Phi

Bên cạnh, chiêu thức giảm béo “hành người” của Từ Hy Thái Hậu, cũng có những công thức làm đẹp được truyền kỳ cho đến tận bây giờ và được chị em o bế hết mực. Đơn cử là của Dương Quý Phi (719-756) - phi tần được Đường Huyền Tông - Lý Long Cơ nhất mực sủng ái. Hậu cung hàng nghìn phi tần mỹ nữ nhưng tất cả sự yêu chiều Đường Huyền Tông đều dành cho Dương Quý Phi.

Nàng được xếp vào một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc, có sắc đẹp khiến hoa thu mình lại vì hổ thẹn.

Dương Quý Phi do Phạm Băng Băng thủ vai đã tái hiện gần nhất với vẻ đẹp lịch sử.

Dương Quý Phi đã sử dụng trà giảm cân với các dược liệu từ thiên nhiên như hoa hồng, lá sen, hạt muồng, hoa sơn trà, hoa cúc được nghiền nhỏ để ngâm trà, uống đều đặn hàng ngày vừa có tác dụng giảm cân vừa giúp da mặt trở nên trắng hồng.

Thức trà giúp đốt mỡ, dưỡng nhan của mỹ nhân xuất thân hèn kém được Đường Huyền Tông sủng hạnh.

Triệu Phi Yến

Hay 1 mỹ nhân nức tiếng khác, Triệu Phi Yến - hoàng hậu duy nhất của Trung Hoa có xuất thân là một kỹ nữ hèn kém. Chính nhờ những độc chiêu làm đẹp trên cả đặc biệt, bà đã được Hán Thành Đế vô cùng sủng ái. Triệu Phi Yến có nhan sắc thanh tú, làn da trắng trẻo ngời ngời, dáng người mềm mại như cành liễu. Nhan sắc của bà thường được mang ra ví von với mỹ nhân cùng thời nhà Hán là Vương Chiêu Quân và mỹ nhân đời Đường Dương Quý Phi.

Bà đã tìm ra phương pháp massage bụng bằng rượu trắng và gừng cay nóng. Với những thao tác đơn giản làm vùng da bụng nóng lên sẽ giúp tiêu tan mỡ thừa sau ít phút. Đây là những chiêu thức mà chị em ngày nay vẫn sử dụng.

Bên cạnh đó, Triệu Phi Yến còn là mỹ nhân nổi tiếng với tài năng múa uyển chuyển. Nhờ kiên trì tập luyện bộ môn "mua vui" cho chốn cung đình này mà nàng có khả năng di chuyển nhẹ nhàng như gió.

Nhìn chung những phương pháp giảm cân của dàn hậu cung xưa kia đều khá an toàn với thân thể cũng như sức khỏe. Tuy nhiên, hầu như chỉ bậc cung tần mỹ nữ mới có khả năng thực hiện vì sự tuyệt mật. Có những bí kíp làm đẹp chốn cung cấm được giao cho mỗi cung tần phụ trách và có thể công thức này sẽ đi theo người đó sang cả thế giới bên kia. May mắn thay, một số được truyền kỳ cho đến ngày nay và được hội chị em phụ nữ áp dụng rất thành công.

Tóc Vàng