Cơ hội giao lưu hợp tác, trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

Chủ tịch GTTCI Gaurav Gupta phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: BTC)

Diễn đàn có sự tham dự của ông Gaurav Gupta - Chủ tịch Hội đồng thương mại và Công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI), các thành viên GTTCI tại Việt Nam (GTTCI VN), lãnh đạo các ban, ngành, hiệp hội cùng nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, trí thức, nhà khoa học tại Việt Nam và Ấn Độ.

Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy giao lưu văn hóa và xúc tiến hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp hàng đầu của hai nước.Thông qua sự kiện lần này, doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội tìm hiểu chiến lược phát triển thị trường tại Ấn Độ và Việt Nam, tìm hiểu các công nghệ mới v à trao đổi ý tưởng ở cấp độ toàn cầu.

Xuyên suốt quá trình diễn ra Diễn đàn, các hoạt động giao lưu, kết nối được đẩy mạnh giúp các doanh nghiệp tăng cường sự kết nối và hợp tác trong kinh doanh để đạt được mục tiêu chung. Đồng thời giúp các công ty tăng cường sự tin cậy và tương tác với nhau, đảm bảo sự ổn định và đồng bộ trong sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn giúp tạo động lực cho các doanh nghiệp thúc đẩy cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ mới, hướng đến sự chuyên nghiệp, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, tạo uy tín cho doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực nói chung và thị trường Ấn Độ nói riêng.

Thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ có những tiến triển quan trọng trên nhiều lĩnh vực, trong đó cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát huy vai trò quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Hai bên đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD. Nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ và đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng đã có mặt ở Ấn Độ. Giao thương, du lịch không ngừng được thúc đẩy, trong đó có việc mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Tuy nhiên, quan hệ kinh tế hai nước chưa ngang tầm với quan hệ chính trị rất tốt đẹp, với tiềm năng, thế mạnh và chưa đáp ứng được kỳ vọng của hai bên. Kim ngạch thương mại hai chiều còn khiêm tốn so với quy mô của cả hai nền kinh tế; chưa có những dự án đầu tư lớn của các doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam và ngược lại.

Các đại biểu tham dự sự kiện. (Nguồn: BTC)

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng diễn ra lễ trao quyết định bổ nhiệm đại diện Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu Ấn Độ tại Việt Nam, ra mắt Ban lãnh đạo Câu lạc bộ kết nối Trí thức Toàn cầu.

Được bổ nhiệm và ủy quyền GTTCI, Văn phòng đại diện tại Việt Nam (GTTCI VN) trong năm 2023 và đầu năm 2024 đã tham gia thực hiện một số Diễn đàn Khoa học Kinh tế toàn cầu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, GTTCI VN đã tư vấn giới thiệu những cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước gửi đến Ủy ban Danh dự Hội đồng một số trường Đại học quốc tế trong đó có Trường Đại học Apollos....

Các cá nhân được phong tặng phải đáp ứng một trong những điều kiện của các trường: Thứ nhất, các cá nhân được Ủy ban cấp bằng danh dự phê duyệt là những cá nhân có thành tích nổi bật trong nghiên cứu, chuyên môn có liên quan đến Trường và cộng đồng xã hội. Thứ hai các doanh nhân, các cá nhân có thành tích nổi bật trong kinh doanh và hoạt động cộng đồng. Thứ ba các cá nhân có đóng góp lớn đối với cộng đồng xã hội, bao gồm cả những người thuộc hai tiêu chí trên.

Các ứng viên cho bằng Danh dự có thể được đề cử bởi các tổ chức trong nước và quốc tế, là các Chủ tịch Hội đồng Quản trị, quản lý cấp cao, Giám đốc. Hồ sơ của người đề cử bao gồm thư đề cử, sơ yếu lý lịch, nền tảng giáo dục, các chứng chỉ, bằng khen đi kèm, thành tựu nghề nghiệp, đóng góp cho cộng đồng, đóng góp tài trợ vào các chường trình giáo dục hoặc quỹ khuyến học khuyến tài của trường.

Hoạt động của GTTCI góp phần nâng cao tình hữu nghị đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Ấn Độ, động viên khích lệ những cá nhân ưu tú, để họ tiếp tục cống hiến, sáng tạo trí tuệ đóng góp nhiều hơn cho quê hương đất nước và cộng đồng …

Tú Uyên