'Còn sức khỏe, tôi sẽ còn hiến máu cứu người'

Công việc hằng ngày của anh Bảy là chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại Trường Mầm non Vĩnh Thái - Ảnh: T.P

Vốn là một sinh viên y khoa, với những kiến thức được học, anh Bảy đã nhận thức từ sớm vai trò, tầm quan trọng của hiến máu cứu người. Thế nên ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường, anh đã năng nổ, tích cực tham gia nhiều đợt hiến máu định kỳ do nhà trường phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Một lần, khi đang học tại trường, anh Bảy nhận được tin con nhỏ của bạn mình bị bệnh tim, đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương (TP. Hà Nội), cần máu gấp. Không ngần ngại, anh đã cùng với 6 bạn học khác vượt quãng đường gần 100 km để kịp thời hiến máu cấp cứu cho cháu bé.

“Đó là lần hiến máu khiến tôi nhớ mãi, cũng là người nhận máu tôi còn giữ liên lạc đến bây giờ. Mỗi người chúng tôi hiến khoảng 250 ml máu, góp sức giúp cháu vượt qua giai đoạn nguy kịch. Đợi đến khi tình trạng sức khỏe cháu ổn định, mấy anh em lại lên xe về trường học. Mấy năm nay, tôi và gia đình của cháu bé vẫn giữ liên lạc thường xuyên. Thật mừng vì biết cháu hiện đang khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi”, anh Bảy bộc bạch.

Năm 2013, sau khi về công tác tại địa phương, anh vẫn tiếp tục duy trì những việc làm ý nghĩa của mình. Dù bận rộn với công việc của một cán bộ y tế kiêm thủ quỹ trường học nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian, hầu như không bỏ lỡ một đợt hiến máu nào do địa phương tổ chức. Đều đặn mỗi năm, anh Bảy tham gia hiến máu từ 3 - 4 lần.

Đặc biệt, thời điểm COVID - 19 bùng phát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh rơi vào tình trạng thiếu máu để cấp cứu cho bệnh nhân, anh đã cùng với một số anh em trong xã không ngại đường xa đi vào TP. Đông Hà để hiến máu. Anh cảm thấy hạnh phúc khi mình đang mang trong người nhóm máu O Rh+, có thể truyền cho cả 4 nhóm máu còn lại. Điện thoại luôn ở trong trạng thái mở, chỉ cần có thông báo cần máu, anh sẵn sàng đi ngay.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, anh Bảy còn năng nổ trong công tác vận động những người xung quanh tham gia hiến máu. Với những kiến thức mình được học, anh tư vấn cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường, gia đình, những người xung quanh biết ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu.

Nhờ đó, những năm trở lại đây, Trường Mầm non Vĩnh Thái luôn đạt và vượt chỉ tiêu về hiến máu nhân đạo; phong trào hiến máu nhân đạo của xã Vĩnh Thái cũng được lan tỏa mạnh mẽ, rộng rãi trong cộng đồng. Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Thái Lê Thị Hằng, anh Bảy ra một người rất nhiệt tình, cả trong công việc lẫn hoạt động xã hội. Ở trường anh kiêm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc song nhiệm vụ nào cũng đều làm trôi tròn.

Trong tham gia công tác xã hội, anh cũng giúp đỡ, hỗ trợ các hội, nhóm, đoàn thể để tổ chức, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. “Riêng về hoạt động hiến máu nhân đạo, tôi rất tự hào vì anh Bảy là người luôn tiên phong, nêu gương cho các giáo viên trong nhà trường, từ đó góp phần đưa phong trào hiến máu của nhà trường nói riêng và của địa phương nói chung ngày càng đi lên”, cô Hằng cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, anh Bảy đã có hơn 35 lần tham gia hiến máu tình nguyện, được các cấp khen ngợi, biểu dương. Nhưng với anh, tất cả những điều ấy không quan trọng bằng việc được góp một phần nhỏ bé để người khác được sống, bởi đó mới là điều ý nghĩa nhất của việc hiến máu.

“Tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa vì tôi biết rằng giọt máu của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân cần máu. Sức khỏe đảm bảo thì tôi còn tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện”, anh Bảy chia sẻ.

Trúc Phương