Công bố tư liệu quý về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đây là những tài liệu gốc vô cùng quý giá về các chủ trương lớn của Trung ương Đảng trong Đông Xuân 1953-1954, Nghị quyết của Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi quân và dân ta trong giai đoạn chuẩn bị cho chiến dịch.

Khối tài liệu về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơnevơ năm 1954 phản ánh những lát cắt sinh động của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX, minh chứng hùng hồn cho sự lãnh đạo tài tình, quyết sách chiến lược nhạy bén của Đảng và Chính phủ, Quân đội ta; về sức mạnh đoàn kết toàn dân; về vai trò của Đại tướng õ Nguyên Giáp - Tổng chỉ huy chiến dịch.

Khối tài liệu cũng phản ánh chân thực về dư luận và tình cảm bạn bè quốc tế về chiến dịch Điện Biên Phủ; công tác hậu cần chiến dịch; chính sách của Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa với lực lượng hàng binh; về tinh thần lạc quan chiến đấu và phục vụ chiến đấu của quân và dân ta trong chiến dịch.

Khối tài liệu quý giá góp phần phục vụ nghiên cứu khoa học về lịch sử quân sự, ngoại giao của dân tộc Việt Nam.

GS, TS, NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, cho biết trong nghiên cứu lịch, tài liệu nguyên gốc là những tài liệu có giá trị cao nhất để nhận diện đúng nhất, chuẩn xác nhất các sự kiện lịch sử. Theo ông, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia đã lưu trữ được nhiều tư liệu quý của Pháp, của Liên Xô (cũ), tư liệu của Trung Quốc và một số nước, những tài liệu quý này đã góp phần giúp công chúng có sự nhìn nhận khách quan và toàn diện hơn.

Hàng triệu tư liệu ảnh và hiện vật được Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, là kho lưu trữ hiện đại nhất Đông Nam Á, đang bảo quản. Trung tâm mở rộng cửa phục vụ công chúng tìm hiểu, sao chép và nghiên cứu.