Công dân Triều Tiên ở nước ngoài được trở về sau hơn 3 năm

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 26/8 cho biết, quốc gia này đã chính thức cho phép công dân ở nước ngoài nhập cảnh trở lại sau hơn 3 năm đóng cửa biên giới vì đại dịch Covid-19.

“Công dân Triều Tiên ở nước ngoài đã được phép trở về nước, theo quyết định của Trụ sở phòng chống dịch bệnh khẩn cấp nhà nước nhằm điều chỉnh mức độ chống dịch phù hợp với tình hình đại dịch trên toàn thế giới đã dịu bớt”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Theo thông báo này, những người trở về sẽ được theo dõi y tế tại các khu cách ly trong một tuần. Tuy nhiên, thông báo này không tiết lộ địa điểm của các trung tâm cách ly. Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đã xây dựng tới 50 cơ sở kiểm dịch Covid-19 trên khắp đất nước kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Người dân Triều Tiên xếp hàng ở quầy làm thủ tục của Air Koryo (hãng hàng không quốc gia của Triều Tiên) tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh ngày 22/8. Ảnh Korea Times/Yonhap

Động thái của Triều Tiên được đưa ra sau khi nước này nối lại các chuyến bay thương mại với Trung Quốc và Nga.

Hôm 22/8, một máy bay chở khách của Air Koryo đã hạ cánh xuống Sân bay Shoudu của Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một chuyến bay của Triều Tiên hạ cánh ở đây kể từ tháng 1/2020. Một chiếc máy bay khác cũng đã đến Bắc Kinh hôm 24/8 và được cho là đã chở hàng trăm hành khách Triều Tiên trở về nước.

Hôm 26/8, dịch vụ theo dõi máy bay FlightRadar24 cho thấy một chiếc máy bay khác của Air Koryo đã đến sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh từ sân bay Sunan Bình Nhưỡng vào sáng cùng ngày.

Một chuyến bay thương mại khác của Triều Tiên đã đến Vladivostok, Nga vào sáng 25/8 và trở về vào buổi chiều với nhiều hành khách.

Nguyễn Tuyết (Theo NKNews, Yonhap, Fox Business)