Cộng đồng doanh nhân: Nhân tố quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã nêu tấm gương sáng về lòng yêu nước, trách nhiệm xã hội, sáng tạo vượt qua khó khăn. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh về sự phát triển và những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA lần thứ 65 với sự tham gia của các CEO với chủ đề “Những cánh chim không mỏi"

Thưa ông, là người gắn bó với với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, ông nhìn nhận như thế nào về sự phát triển, vai trò và những đóng góp của họ trong thời gian qua?

Theo thống kê, Việt Nam hiện có gần 850.000 doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 25.000 hợp tác xã, khoảng 5,6 triệu hộ kinh doanh cá thể. Cộng đồng doanh nghiệp Việt những năm qua đã có sự lớn mạnh không ngừng với sự ra đời và phát triển của những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu với nét đặc trưng về tinh thần dân tộc, yêu nước, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam là đại diện cho sức sản xuất mới trong nền kinh tế, là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định để thực hiện mục tiêu chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là bước đột phá góp phần thúc đẩy phát triển đất nước, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, nâng cao vị thế của Việt Nam trong thời đại mới.

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Ông đánh giá như thế nào về sự nỗ lực của doanh nghiệp, doanh nhân trong bối cảnh vượt qua đại dịch Covid- 19 và phục hồi kinh tế?

Đại dịch kéo dài đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp đình trệ, phải tạm dừng hoạt động, thậm chí đóng cửa. Trong khó khăn cũng là lúc các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát huy mạnh mẽ nhất tinh thần, ý chí, sức sáng tạo cũng như khả năng đương đầu trong mọi hoàn cảnh.

Doanh nhân nói chung và cộng đồng doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đóng góp nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần tương trợ cộng đồng trong những thời khắc khó khăn nhất. Tuy trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng với tính năng động, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn cố gắng vươn lên, tìm cách thích nghi, tồn tại và phát triển. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2022 hồi phục và đạt nhiều kết quả cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố và cả nước.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng nhanh đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, số hóa trong kinh doanh. Ngay cả khi phải đối mặt với những thách thức khổng lồ từ khủng hoảng đại dịch toàn cầu, nhiều doanh nhân Việt Nam, thậm chí là nữ nhưng cũng đã thể hiện sự kiên cường và mạnh mẽ, thành công trong việc duy trì phát triển hoạt động kinh doanh.

Những nỗ lực của các doanh nhân không chỉ giúp doanh nghiệp của họ duy trì hoạt động và gặt hái được nhiều thành công mà còn góp phần giải quyết nhiều vấn đề thách thức trong xã hội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thúc đẩy số hóa sẽ là yếu tố cốt lõi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân trong hành trình phục hồi, ông chia sẻ gì về vấn đề này?

Thời gian qua, đại dịch khiến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phải đối mặt, nhưng cũng đã và đang tạo ra động lực để “biến nguy thành cơ”, phục hồi và bứt phá mạnh mẽ hơn. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp, doanh nhân đánh giá lại năng lực quản trị, khả năng ứng phó với những biến động thị trường, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu các nguồn lực theo hướng bền vững hơn…

Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ cần hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp và tổ chức để áp dụng công cụ chuyển đổi số một cách hiệu quả trên quy mô rộng lớn; giúp nâng cao kiến thức về công nghệ, mở ra một hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số thuận tiện để giúp doanh nghiệp tiếp cận và nâng cao cơ hội kinh doanh. Tận dụng xu hướng dịch chuyển lên trực tuyến do đại dịch, nhiều doanh nghiệp kết nối chuyển đổi số cho các đối tác bán hàng, đặc biệt chú trọng đến nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Doanh nhân những người “thuyền trưởng” đang cùng lèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam vượt qua thách thức, góp phần tạo nên sức mạnh của nền kinh tế, phát triển đất nước. Với những gì mà cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã và đang thể hiện cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước, cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Thảo