Công ty cổ phần thương mại, xây dựng Đa Lộc khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt và sản xuất phân hữu cơ huyện Phú Quý.

Hiện trạng khu đất thực hiện dự án là bãi rác lộ thiên hiện hữu với khối lượng rác tồn đọng ước khoảng 138.900 tấn trải rộng trên bề mặt khu đất thực hiện dự án gây nên nhiều vấn đề môi trường phát sinh (nước thải, mùi hôi, ruồi nhặng…) ảnh hưởng đến khu vực thực hiện dự án và cản trở quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án. Hơn nữa, hàng ngày khu vực dự án vẫn phải tiếp nhận thêm khoảng 40-45 tấn chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện tập trung về đây.

Để có thể triển khai đầu tư xây dựng dự án, Công ty CP TM-XD Đa Lộc đã phải tiến hành ủi, gom gọn, phun xịt chế phẩm khử mùi và che chắn,... để tạo mặt bằng triển khai thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Cơ sở vật chất của nhà máy Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt và sản xuất phân hữu cơ huyện Phú Quý.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, chủ đầu tư đã chủ động thực hiện một số hạng mục hạ tầng phục vụ dự án. Sau khi dự án được cấp phép xây dựng số 102/GPXD ngày 15/10/2020, chủ dự án đã nhanh chóng đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để sớm đưa dự án vào vận hành thử nghiệm, giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh do tồn đọng rác thải.

Theo Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 29/5/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động của dự án Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt và sản xuất phân hữu cơ huyện Phú Quý, các công trình bảo vệ môi trường chủ đầu tư phải xây dựng, lắp đặt bao gồm: Thu gom xử lý nước thải, bao gồm nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất.; Xử lý bụi và khí thải; Công trình, biện pháp thu gom, lưu trữ, quản lý, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường; Các công trình biện pháp thu gom, lưu trữ, quản lý, xử lý chất thải nguy hại; Biện pháp lưu giữ, quản lý, xử lý chất thải khác; Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, độ rung và ô nhiễm khác; Công trình, biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường;

Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy

Được biết, Dự án Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chủ trương đầu tư cho UBND huyện Phú Quý tại Quyết định số 2105/QĐ- UBND ngày 19/7/2016, trên diện tích 21,426,4 m2, với công suất 70 tấn rác/ ngày. Công ty CP thương mại xây dựng Đa Lộc là đơn vị được phê duyệt chủ trương thực hiện xã hội hóa xử lý rác tại huyện Phú Quý theo văn bản số 69/CL-ĐL. Ngày 21/3/2019, UBND tỉnh Bình Thuận chính thức phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư theo QĐ số 749/QĐ-UBND.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của dây chuyền lò đốt CTRSH và hệ thống xử lý khí thải.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, ông Nguyễn Hoài Nam, giám đốc Công ty CP thương mại xây dựng Đa Lộc cho biết thêm: Huyện Đảo Phú Quý được thiên nhiên ưu đãi khi có cảnh quan tuyệt đẹp, cũng như điều kiện khí hậu thuận lợi cho phát triển du lịch, Và UBND tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định phê duyệt quy hoạch Khu du lịch Phú Quý đến năm 2030. Qua đó, để thấy được khả năng phát triển kinh tế và du lịch của Phú Quý là vô cùng to lớn, tuy nhiên bên cạnh việc phát triển kinh tế thì vấn đề môi trường đi kèm cần đặc biệt qua tâm. Là người dân sống ở vùng biển đảo xinh đẹp này, ai cũng biết, cũng nhận thấy, nếu vấn đề môi trường không được quan tâm và gìn giữ, thì trong tương lai con cháu chúng ta sẽ ko có cơ hội hưởng bầu không khí trong lành, vấn đề môi trường, không khí sạch luôn là ưu tiên hàng đầu của Chính quyền và người dân. Công ty chúng tôi, với mong muốn góp một chút công sức của mình cùng Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, cùng người dân Huyện Đảo Phú Quý giải quyết tình trạng ô nhiễm, tồn đọng từ rác thải sinh hoạt và sản xuất. Được sự quan tâm chỉ đạo của các sở ban ngành tỉnh Bình Thuận và Huyện ủy, UBND Huyện Phú Quý, Công ty Cổ Phần TM-XD Đa Lộc đã được chấp thuận đưa Nhà máy xử lý rác đi vào hoạt động, mục tiêu của nhà máy chúng tôi: Xử lý hiệu quả chất thải sinh hoạt tại địa bàn huyện đảo Phú Quý, tận thu, tái chế một số sản phẩm có ích nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường.Cải thiện chất lượng môi trường sống cho người dân trên địa bàn huyện đảo Phú Quý, tạo ra môi trường thuận lợi về xử lý chất thải để thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại địa phương.Góp phần xây dựng huyện đảo Phú Quý theo định hướng phát triển bền vững,Tạo việc làm cho lao động địa phương.Xây dựng một mô hình Nhà máy xử lý chất thải kiểu mẫu, tạo tiếng vang trong công tác bảo vệ môi trường của huyện đảo Phú Quý, Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 21.426,4 m2 với công suất thiết kế: 70 tấn rác/ngày. Sản phẩm đầu ra: phân compost; Tận thu được ny lông, nhựa và các phế liệu khác.Chúng tôi hy vọng rằng, Nhà máy xử lý rác sẽ góp phần mang lại cho Huyện nhà một diện mạo mới với phương châm: “Phát triển kinh tế đồng hành với việc bảo vệ môi trường”.

Trụ sở nhà máy xử lý rác và tái chế Phú Quý.