Coronavirus có thể tồn tại trong cơ thể người hàng tháng trời

Coronavirus có thể tồn tại trong cơ thể người hàng tháng trời

Trong phân tích được cho là toàn diện nhất cho đến nay về sự phân bố và tồn tại của virus trong cơ thể và não bộ, các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết họ phát hiện ra rằng mầm bệnh có khả năng nhân bản, tái tạo trong tế bào con người ngoài đường hô hấp.

Kết quả nghiên cứu, được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Nature, chỉ ra rằng việc thanh lọc virus bị trì hoãn là một nguyên nhân tiềm năng gây ra các triệu chứng dai dẳng ở những người khỏi bệnh, hay còn gọi là COVID kéo dài. Các tác giả cho biết, việc hiểu cơ chế mà virus tồn tại, cùng với phản ứng của cơ thể đối với bất kỳ ổ chứa virus nào, hứa hẹn sẽ giúp cải thiện việc chăm sóc cho những người mắc COVID-19.

Phát hiện đáng ngạc nhiên

Các nhà nghiên cứu trên đã lấy mẫu và phân tích trong quá trình khám nghiệm tử thi trên 44 bệnh nhân tử vong nhiễm coronavirus trong năm đầu tiên của đại dịch ở Mỹ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 RNA bám dai dẳng ở nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả các vùng trên toàn bộ não, trong khoảng thời gian 230 ngày sau khi người bệnh bắt đầu có triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu sử dụng nhiều kỹ thuật bảo quản mô để phát hiện và định lượng mức độ virus, cũng như phát triển virus được thu thập từ nhiều mô, bao gồm phổi, tim, ruột non và tuyến thượng thận từ bệnh nhân COVID-19 đã qua đời trong tuần đầu tiên mắc bệnh.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: "Các kết quả của chúng tôi cho thấy mặc dù SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở đường hô hấp và phổi, nhưng virus này có thể phát tán sớm trong quá trình lây nhiễm và lây nhiễm các tế bào khắp toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não bộ".

Ông Raina MacIntyre – Giáo sư về an toàn sinh học toàn cầu tại Đại học New South Wales ở Sydney (Australia), người không tham gia nghiên cứu trên cho biết, nghiên cứu cung cấp dữ liệu bệnh lý cho thấy SARS-CoV-2 trực tiếp giết chết các tế bào cơ tim và những người sống sót sau khi bị nhiễm trùng sẽ bị suy giảm nhận thức.

Giai đoạn virus xâm nhập vào máu

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiễm trùng phổi có thể dẫn đến giai đoạn virus xâm nhập vào máu, trong đó virus hiện diện trong máu và được gieo mầm khắp cơ thể, kể cả qua hàng rào máu não, ngay cả ở những bệnh nhân có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng. Một bệnh nhân là một trẻ vị thành niên có khả năng chết vì các biến chứng động kinh không liên quan, cho thấy trẻ em bị nhiễm COVID-19 không nghiêm trọng cũng có thể bị nhiễm trùng toàn thân.

Sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, các nhà nghiên cứu thấy rằng virus SARS-CoV-2 RNA có trong não của tất cả 6 bệnh nhân tử vong do COVID-19 hơn một tháng sau khi phát triển các triệu chứng, trên hầu hết các vị trí được đánh giá trong não của 5 bệnh nhân, bao gồm một bệnh nhân tử vong 230 ngày sau khi có triệu chứng mắc COVID-19.

Ông Ziyad Al-Aly – Giám đốc trung tâm dịch tễ học lâm sàng tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe St. Louis ở Missouri (Mỹ), người đã dẫn đầu các nghiên cứu riêng biệt về tác động lâu dài của COVID-19 cho biết: "Bấy lâu nay chúng tôi vẫn luôn đặt câu hỏi rằng tại sao COVID-19 lại có vẻ ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan như vậy. Nghiên cứu trên đã làm sáng tỏ một số điều và có thể giúp giải thích tại sao triệu chứng COVID kéo dài có thể xảy ra ngay cả ở những người bị bệnh cấp tính nhẹ hoặc không có triệu chứng".

Theo các nhà khoa học, kết quả nghiên cứu trên có thể giúp hiểu được sự suy giảm nhận thức thần kinh hay tình trạng "sương mù não" và các biểu hiện tâm thần kinh khác của chứng COVID kéo dài. Chúng ta cần bắt đầu nghĩ về SARS-CoV-2 như một loại virus toàn thân có thể khỏi ở một số người, nhưng ở những người khác có thể tồn tại trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và tạo ra Covid kéo dài - một chứng rối loạn toàn thân nhiều mặt.

"Chúng ta vốn không hiểu đầy đủ về COVID-19 từ trước đến nay, nhưng nghiên cứu này có thể giải thích các triệu chứng đang diễn ra" – Giáo sư MacIntyre khẳng định.

Hà Anh (Theo Bloomberg)