COVID không ngăn được tình yêu sách

Từ “Vui xuân bình an - Chủ động phòng dịch”

Trong trạng thái bình thường mới và ứng phó với dịch COVID-19, việc Hà Nội, TP.HCM tổ chức hội sách trong những ngày Tết được nhiều người đánh giá là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Dĩ nhiên, Ban tổ chức (BTC) các hội sách đều có những biện pháp và khuyến cáo người dân thường xuyên đeo khẩu trang; bố trí khu vực rửa tay, nước sát khuẩn ở các gian hàng tại sự kiện, mọi người đều phải đo thân nhiệt khi tham quan, mua sắm tại các hội sách đúng với tinh thần “Vui xuân bình an - Chủ động phòng dịch”.

Người dân đến với Phố sách tại Hà Nội nghiêm chỉnh thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ Y tế để phòng, chống dịch COVID-19.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, Đường sách Tết Tân Sửu tại TP.HCM vẫn tổ chức, các sự kiện cũng không kém đi sức hút. Ở đó có chương trình Du xuân tri thức - Đón lộc đầu năm, giới thiệu đến người dân hàng ngàn đầu sách, trong đó có những ấn phẩm mang không khí, âm hưởng Tết. Chương trình Du hành thế giới cùng sách có các gian hàng sách thiếu nhi với những tựa sách hay, ý nghĩa được chọn lọc, đáp ứng nhu cầu đọc sách của các em thiếu nhi và phụ huynh; khu kỹ năng dành cho thiếu nhi với các hoạt động vẽ tranh, làm thủ công, thi đọc truyện, thi viết cảm nhận về sách.

Xe bus sách - Chuyến xe chở tri thức - chở tương lai với nhiều đầu sách đáp ứng nhu cầu đọc và mượn sách của bạn đọc nhiều lứa tuổi. Hội sách tại thành phố mang tên Bác còn có trải nghiệm viết thư pháp tiếng Việt, Anh, Hoa, viết thư pháp trên bao lì xì, liễn, dụng cụ bằng tre, vẽ tranh dân gian đậm màu sắc Tết, đọc báo xuân gây quỹ từ thiện...

Trong bối cảnh dịch COVID-19, Đường sách TP.HCM Tết Tân Sửu không tránh khỏi bị tác động. Thống kê của Ban quản lý cho biết, lượng khách đến không gian sách Tết năm nay trung bình khoảng 20.000 lượt, giảm 80% so với 2020. Chính vì điều này, doanh thu từ bán sách và các vật phẩm lưu niệm tại các đơn vị và gian hàng ở Đường sách cũng chỉ còn khoảng 500 triệu đồng (giảm 50% so với Tết 2020). Mặc dù vậy, Đường sách TP.HCM tiếp tục lan tỏa không gian văn hóa Tết, đem đến những ấn phẩm đặc sắc, không khí mùa xuân với sự hứng khởi đối với nhiều người trong Tết Tân Sửu.

Đến “Xuân trao tri thức - Trọn Tết sum vầy”

Mở cửa muộn hơn so với Đường sách Tết TP.HCM nhưng Phố sách Xuân Tân Sửu 2021 tại phố 19 tháng 12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với chủ đề Xuân trao tri thức - Trọn Tết sum vầy cũng trở thành điểm đến với nhiều người dân tại Thủ đô những ngày đầu xuân, diễn ra từ mùng 3 - 10 tháng Giêng với 16 gian hàng sách và nhiều không gian tri thức đặc sắc. Cũng như Đường sách TP.HCM, BTC Xuân trao tri thức - Trọn Tết sum vầy nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng chống dịch và khuyến cáo độc giả khi đến tham quan, mua sắm tại Phố sách xuân luôn đeo khẩu trang, xịt nước sát khuẩn, giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, cùng nhau vui xuân an toàn.

Các đơn vị xuất bản, nhà sách tham gia Phố sách Xuân Tân Sửu 2021 giới thiệu đến bạn đọc hàng chục nghìn cuốn sách mới, đậm nét văn hóa truyền thống và giàu tri thức để độc giả thỏa sức lựa chọn. NXB Kim Đồng giới thiệu một bộ sách Tết hấp dẫn: Nhâm nhi Tết - Tết Tân Sửu 2021, Kể chuyện Tết Nguyên Đán, Tết xưa thơ bé, Nhớ ơi là Tết, Giao thừa không đến muộn. Trong khi đó, NXB Phụ nữ thực hiện chương trình lì xì sách, tất cả các khách tham quan đều được lì xì một cuốn sách thông qua bóc bao lì xì trên cành đào. Ngoài ra, Phố Sách xuân Tân Sửu còn có nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như viết chữ thư pháp, trò chơi dân gian, quầy ATM sách miễn phí tặng sách cho độc giả.

Theo BTC Phố sách Xuân Tân Sửu 2021, từ ngày đầu tiên mở cửa, Phố sách đã thu hút được sự chú ý của người dân và du khách thập phương. Tất cả mọi người tới Phố sách đều ý thức và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Khai báo y tế - Không tập trung đông người. Mặc dù không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng mua sách như mọi năm, song Phố sách Xuân Tân Sửu 2021 cho thấy đây tiếp tục là nơi để các đơn vị xuất bản gặp gỡ, tri ân độc giả thông qua việc đem đến những cuốn sách hay, đẹp, nhằm khuyến khích họ mua sách, mừng tuổi bằng sách.

Sau mỗi năm, cùng nỗ lực đổi mới các hoạt động ngày càng thiết thực, tăng tính tương tác như triển lãm sách, giao lưu, tọa đàm, ký tặng sách... Phố sách Hà Nội đã thu hút ngày càng đông không chỉ các cư dân của thành phố mà còn cả du khách thập phương tìm đến như một địa chỉ văn hóa quan trọng không thể bỏ qua. Chính vì thế, Phố sách Xuân Tân Sửu đã góp phần duy trì nét đẹp văn hóa ngày xuân, tôn vinh sách và thúc đẩy phát triển phong trào đọc sách ở Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

Phạm Hoa