Cưa trộm hàng chục gốc hoa giấy về nhà trồng bán

Ngày 14/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã khám xét khẩn cấp nơi ở và tạm giữ Nguyễn Văn Vũ (41 tuổi), ở thôn 2 xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu để điều tra về hành vi chặt phá hàng hàng loạt cây hoa giấy tại các dải phân cách khu vực đường Võ Nguyên Giáp (phường 12) và đường 2/9 (đoạn đi qua phường 12 và 11) TP. Vũng Tàu.

Trước đó, vào thời điểm đầu tháng 2/2021, khoảng 20 cây hoa giấy trồng trên các trục đường chính vào cửa ngõ TP Vũng Tàu bất ngờ bị kẻ gian cắt trộm.

Chân dung đối tượng Nguyễn Văn Vũ.

Những cây hoa giấy này khoảng hơn 15 tuổi được Công ty cổ phần phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) trồng để tạo cảnh quan đẹp cho cửa ngõ dẫn vào TP Vũng Tàu. Những cây hoa giấy bị cắt trộm có chiều cao hơn 2m, đường kính thân cây hơn 10cm.

Ngoài các cây hoa giấy ở các khu vực nêu trên, hiện tượng này còn xảy ra nhiều lần trong tháng 1/2021 đối với những cây bàng Đài Loan tại khu tái định cư Long Sơn; một số cây trầu bà 4 năm tuổi được công ty trồng dưới gốc cây cọ dầu tại dải phân cách giữa đường 2/9, phường 8 cũng đã bị cắt trụi…

Làm việc với cơ quan công an, Vũ khai nhận đã dùng cưa cắt trộm thân cây hoa giấy trên các trục đường TP Vũng Tàu mang về ươm giống để bán lấy tiền tiêu xài.

Ông Lê Huy Hữu Hiệp, Tổng Giám đốc UPC cho biết, những trụ cây hoa giấy này được trồng từ năm 2004-2005. Hàng năm công ty đều chăm sóc, bón phân, cắt tỉa nên cây vẫn sinh trưởng tốt và ra bông đều.

Nhiều cây hoa giấy ở TP. Vũng Tàu héo úa sau khi bị cắt gốc.

Với độ tuổi cây hơn 15 năm, những cây hoa giấy này không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, góp phần làm đẹp cho đô thị mà còn tạo điểm nhấn đặc trưng cho tuyến đường huyết mạch vào trung tâm, để lại ấn tượng đẹp cho người dân và du khách.

Về giải pháp khắc phục tình trạng này, ông Lê Huy Hữu Hiệp cho biết thêm: “Công ty đã bố trí người trông, giữ nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Vì kẻ gian lợi dụng nhiều thời điểm vắng vẻ, nhất là ban đêm để phá hoại và trộm đi những gốc cây quý”.

Ngọc Khánh