Cuba tự hào về 'chiến sĩ vaccine' bảo vệ tổ quốc trước COVID-19

Vaccine Abdala do Cuba sản xuất. Ảnh: Xinhua

Kênh DW (Đức) cho biết Abdala là tên một bài thơ của nhà tư tưởng Jose Mart. Đối với nhiều người Cuba, đây là cái tên phù hợp dành cho vaccine COVID-19 đầu tiên được phát triển và điều chế tại Mỹ Latinh.

Theo tập đoàn công nghệ sinh học nhà nước BioCubaFarma, Abdala có hiệu quả 92,28% trong phòng COVID-19 qua thử nghiệm lâm sàng, nằm cùng nhóm với những vaccine hiệu quả nhất hiện nay là BioNTech-Pfizer và Moderna.

Kể từ đó đến nay, ông Guillen Nieto - giám đốc nghiên cứu y sinh tại Trung tâm Công nghệ Sinh học và Kỹ thuật gien (CIGB) tại Havana, đơn vị phát triển vaccine Abdala - liên tục nhận được đề nghị trả lời phỏng vấn. Cả thế giới đều muốn biết về công thức thành công của vaccine Abdala.

Abdala không phải là vaccine công nghệ mRNA hoặc vaccine vector, mà là vaccine protein. Các nhà khoa học sử dụng men nở làm miền liên kết thụ thể.

Chương trình tiêm vaccine của chính phủ Cuba được triển khai từ giữa tháng 5 với hai loại vaccine sản xuất trong nước là Abdala và Soberana 2.

Theo ông Guillen Nieto, đã có 2,2 triệu trong tổng số 11 triệu người dân Cuba được tiêm một mũi vaccine COVID-19. Bên cạnh đó là 1,7 triệu người được tiêm mũi thứ hai và có tới 900.000 người tiêm mũi thứ ba.

Theo chỉ dẫn, cần tiêm 3 mũi Abdala với mỗi lần tiêm cách nhau 2 tuần. Dựa trên kế hoạch của chính phủ Cuba, tính đến tháng 8 có tới 70% dân số Cuba sẽ được tiêm vaccine.

Cuba có thể đăng ký để Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua Abdala để vaccine này có thể được sử dụng ở nước ngoài. Đến nay có Bolivia, Jamaica, Venezuela, Argentina và Mexico đều bày tỏ quan tâm đến vaccine Abdala của Cuba.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đánh giá: “Thành công này chỉ có thể so sánh với sự hy sinh lớn lao của chúng ta. Đây là ví dụ về thành tựu khi đầu tư vào ngành dược phẩm tại một quốc gia đã sống dưới lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ từ năm 1962”.

Hà Linh/Báo Tin tức