Cuộc đua AI rầm rộ tại Trung Quốc có nguy cơ chững lại

Sự thành công của ChatGPT gần một năm trước đã dẫn đến điều mà một giám đốc điều hành cấp cao của Tencent mô tả là “cuộc chiến của một trăm mô hình” khi hàng loạt công cụ AI thi nhau xuất hiện ở Trung Quốc kể từ đó.

CEO của Baidu, Robin Li giới thiệu chatbot Ernie Bot. Ảnh: Reuters

Theo công ty môi giới CLSA, Trung Quốc hiện có ít nhất 130 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), chiếm 40% tổng số toàn cầu và chỉ sau tỷ lệ 50% thị phần của Mỹ. Ngoài ra, các công ty Trung Quốc cũng đã công bố hàng chục "LLM dành riêng cho ngành" liên kết với mô hình cốt lõi của họ.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà phân tích nói rằng hầu hết vẫn chưa tìm được mô hình kinh doanh khả thi, chúng quá giống nhau và hiện đang phải vật lộn với chi phí tăng cao.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington cũng đè nặng lên lĩnh vực này, khi các quỹ đô la Mỹ đầu tư ít hơn vào các dự án giai đoạn đầu và khó khăn trong việc có được chip AI do những công ty như Nvidia sản xuất đã bắt đầu ảnh hưởng.

Esme Pau, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tài sản kỹ thuật số và internet Trung Quốc tại Macquarie Group, cho biết: “Chỉ những người có năng lực mạnh nhất mới tồn tại được”.

Bà nói thêm rằng một số công ty hàng đầu đã phát tín hiệu rằng họ sẽ cạnh tranh về giá để giành thị phần, giống như các dịch vụ đám mây như của Alibaba và Tencent đã làm.

Pau cho biết: “Trong 6-12 tháng tới, LLM có công suất thấp hơn sẽ dần bị loại bỏ do hạn chế về chip, chi phí cao và cạnh tranh gay gắt”.

Yuan Hongwei, chủ tịch của quỹ đầu tư mạo hiểm Z&Y Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết bà tin rằng chỉ có hai đến ba LLM đa năng sẽ thống trị thị trường.

Đó là lý do tại sao công ty của bà tìm kiếm những người sáng lập có kinh nghiệm khi quyết định đầu tư vào công ty khởi nghiệp nào.

Nhiều cho rằng các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu cuối cùng đã có khởi đầu thuận lợi nhất nhờ cơ sở người dùng lớn và nhiều dịch vụ đa dạng. Chẳng hạn, họ có thể dễ dàng cung cấp các dịch vụ AI tổng quát dưới dạng một phần bổ trợ bổ sung cho người dùng đám mây của mình.

Mai Anh (theo Reuters)