Cuộc gặp Biden-Putin: Nga sẽ dẫn độ tội phạm mạng?

Thông tấn TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/6 đã có phát ngôn nhắc tới khả năng dẫn độ tội phạm mạng từ Nga sang Mỹ.

Nga đề xuất thỏa thuận dẫn độ tội phạm mạng sang Mỹ.

"Nga đương nhiên sẽ làm vậy khi phía bên kia, trong trường hợp này là Mỹ, đồng ý và cũng sẽ dẫn độ những tên tội phạm tương ứng về Nga" - ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng việc dẫn độ tội phạm cần được văn bản hóa bằng các thỏa thuận. Nga và Mỹ hiện không duy trì thỏa thuận dẫn độ tội phạm nào.

Bình luận trên được ông Putin đưa ra chỉ 3 ngày trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông và người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào ngày 16/6 tới ở Geneva, Thụy Sĩ.

Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp sắp tới, ông Biden sẽ đề cập đến các cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc (ransomware). Đây là vấn đề đang được quan tâm sau vụ Công ty thịt JBS của Mỹ bị tin tặc nhắm mục tiêu. Phía Mỹ tiếp tục cho rằng các nhóm tin tặc có nguồn gốc từ Nga.

Trước đó, các nhóm tin tặc ở Đông Âu từng bị tố có dính líu đến vụ tấn công mạng nhằm vào Colonial Pipeline, hệ thống đường ống dẫn các sản phẩm tinh chế lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ sau đó mới loại trừ khả năng Chính phủ Nga có dính líu.

Nhóm DarkSide bị cáo buộc đứng sau vụ này đã bác bỏ rằng có dính líu đến Chính phủ Nga trong khi Moscow phản đối những lời chỉ trích của Mỹ về việc Nga dính líu đến nhóm tin tặc.

Một vụ việc khác là cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà máy chế biến thịt ở Brazil JBS có các chi nhánh và nhà máy ở Mỹ, Úc.. đã bị tấn công mạng. Chi nhánh ở Mỹ là JBS USD đã khẳng định phải trả 11 triệu USD cho nhóm tin tặc để giành lại quyền điều hành. Một quan chức Nhà Trắng đã đề cập đến khả năng có bàn tay của Nga đứng sau vụ việc. Dự kiến, cuộc tấn công mạng nhằm vào JBS USA sẽ được thảo luận tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga.

Nhà Trắng không đổ lỗi trực tiếp cho Điện Kremlin mà chỉ nói rằng các nhóm tội phạm đang hoạt động từ bên trong nước Nga.

Trước đó, hôm 1/6, Nhà Trắng thông báo rằng Mỹ đã liên hệ với giới chức Nga, vì vụ tấn công bằng mã độc đòi tiền chuộc "có khả năng xuất phát từ một tổ chức tội phạm có trụ sở tại Nga".

Trong khi đó, phía Nga hôm 2/6 khẳng định, sẵn sàng đón nhận bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào của Mỹ trong việc điều tra vụ tấn công mạng.

Việc thảo luận về dẫn độ tội phạm mạng có thể trở thành điểm mới trong quan hệ Nga- Mỹ. Từ lâu, Moscow đã từng nói về việc sẵn sàng thảo luận về hợp tác trong không gian mạng với Washington nhưng Mỹ không gửi đi tín hiệu tích cực nào.

Hải Lâm