Cuộc trò chuyện đặc biệt của hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới

Huyền thoại Matthäus và Lewansdowski. (Nguồn: Getty)

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 (21/3), huyền thoại bóng đá Đức Lothar Matthäus đã được mời đến tòa soạn Sportbild ở Munich làm việc với tư cách là Tổng biên tập trong một ngày.

Tại đây, ông đã cùng Ban biên tập cho ra mắt Sportbild số 11/2021, trong đó ông có bài phỏng vấn Robert Lewansdowski, người vừa được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới - giải thưởng mà Matthäus từng được vinh danh vào năm 1991.

- Lothar Matthäus: Rất vui là chúng ta gặp nhau trong buổi hội ngộ "những cầu thủ xuất sắc nhất giới" lần này! Danh hiệu đó tôi có từ năm 1991 và tôi đang để nó trong Viện bảo tàng của Bayern. Còn chiếc cúp của cậu để ở đâu?

Robert Lewandowski: Trong căn nhà của chúng tôi ở Munich, trong đó tôi trưng bầy tất cả danh hiệu của mình. Đúng là quá lâu sau anh - lúc đó anh đang ở Inter - nhưng với tôi anh là huyền thoại Bayern và nay một cầu thủ Bayern sau anh đã lại giành danh hiệu này. Tôi hy vọng, danh hiệu này sẽ còn ghé thăm Munich nhiều lần hơn nữa.

Ngay khi cầm chiếc cúp trên tay tôi cũng không suy nghĩ nhiều rằng nó có ý nghĩa gì. Bây giờ mỗi khi đi qua nó trong phòng khách tôi ngó vào và nghĩ: "Wow, thế là cuối cùng mình cũng đoạt được nó!" Nó làm tôi cảm thấy rất tự hào. Nhưng đừng hiểu sai về tôi nhé, tôi không đứng ngắm nó 30 phút đâu, chỉ là một thoáng qua thôi, một thoáng hạnh phúc.

- Lothar Matthäus: Bây giờ cậu đã là ngôi sao tầm cỡ Thế giới. Điều tôi quan tâm là, cầu thủ nào là thần tượng mà cậu muốn theo đuổi khi còn trẻ?

Tôi còn nhớ chính xác. Hồi tôi mới 6 tuổi, cầu thủ thần tượng của tôi là Roberto Baggio và sau này Alessandro Del Piero là tấm gương của tôi, tôi thần tượng anh ấy. Nhưng lúc đó, tôi chưa thể xác định được lối chơi của họ như thế nào, tôi còn quá trẻ. Lớn hơn chút nữa, tôi quan tâm đến Arsenal-Thierry Henry. Những di chuyển, đường luồn sâu, dứt điểm - đó là những tố chất mà một cầu thủ trẻ như tôi muốn có. Tôi muốn học theo anh ấy tất cả.

Lewandowski từng quan tâm đến Thierry Henry.

- Lothar Matthäus: Baggio và Del Piero là những cầu thủ kiến thiết, họ không phải là sát thủ vòng cấm như cậu bây giờ. Trong con người cậu còn có một cầu thủ biết làm bóng?

Robert Lewandowski: Hồi đó tôi còn trẻ, và muốn thử ở nhiều vị trí. Cánh phải, cánh trái, số 10, đó là lúc tôi ngưỡng mộ Baggio và Del Piero, họ cũng ghi rất nhiều bàn và nó làm tôi thấy thật quyến rũ.

- Lothar Matthäus: Cậu khởi đầu cũng không mấy thuận lợi. Khi còn ở quê hương phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Đến bao giờ thì cậu nhận ra rằng, mình có thể trở thành một cái gì đó trong sự nghiệp thể thao?

Robert Lewandowski: Làm sao có ai có thể chắc chắn được, rồi mình sẽ đi xa đến đâu. Hồi còn là một cầu thủ trẻ tôi gặp rất nhiều chấn thương, hồi đó thật khó khăn đối với tôi. Tôi phải một mình chống chọi lại tất cả, không ai giúp đỡ, không ai phục hồi chấn thương cho tôi.

Tôi phải tự tập làm quen với cơ thể mình, để tự cứu lấy mình. Nhưng khi đó tôi đã biết, suy nghĩ tích cực lên, mục tiêu ở phía trước. Đến năm 17,18 tuổi tôi nhận ra: "Robert, có thể được đấy. Cậu có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và thi đấu trong vòng 15-20 năm tới."

- Lothar Matthäus: Nhìn những bức ảnh hồi còn trẻ, trông cậu mỏng lắm. Không như một cỗ máy bằng thép như bây giờ. Bắt đầu từ bao giờ cậu tập thêm Gym?

Robert Lewandowski: Tôi bao giờ cũng là người thấp và bé nhất đội bóng. Không ai bây giờ có thể tưởng tượng ra được đâu (Lothar cười). Lần đầu tôi tập tạ vào năm 19 hay 20 gì đó, trước khi tôi đến Dortmund. Đó cũng là lần đầu tiên tôi bước vào tập Gym. Khi đến Dortmund tôi tăng cường độ tập, riêng một mình. Với tuổi 23, 24 tôi dành rất nhiều thời gian trong phòng tập Gym - và đến hôm nay vẫn không thay đổi. Đó quả là một chặn đường dài và khó khăn khi tôi muốn tập để tăng cơ bắp và trọng lượng cơ thể, các cơ của tôi không hiểu vì sao rất lâu lớn.

- Lothar Matthäus: Đối với cậu, ai là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại?

Robert Lewandowski: Không chỉ là một cầu thủ mà người ta có thể nêu tên ra đây được. Mỗi cầu thủ có ảnh hưởng đến cả một kỷ nguyên của họ. Hồi xưa, đó chính là anh đấy. Khoảng 10, 15 năm trở lại đây có Messi, Ronaldo, Ronaldinho. Trước họ thì còn có tiền đạo Brazil Ronaldo. Lúc nào cũng xuất hiện những tài năng phi thường, họ là những hiện tượng giới thiệu và mang đến cho người xem những cảm xúc kỳ diệu trong bóng đá. Những ngôi sao ấy thể hiện những điều rất khó trong bóng đá một cách đơn giản nhất.

Lewandowski đang có phong độ vô cùng ấn tượng. (Nguồn: Reuters)

- Lothar Matthäus: Tôi kết thúc sự nghiệp năm 39 tuổi, năm 38 tuổi tôi vẫn còn thi đấu cho Bayern. Cậu còn có thể thi đấu ở phong độ này bao lâu nữa?

Robert Lewandowski: Cái đích đặt cao quá. Tôi biết, có nhiều người bắt đầu nhìn vào tuổi tôi. Nhưng nói thật, tôi cảm thấy mình còn khỏe mạnh hơn hồi 26, 27. Tôi thường xuyên chăm sóc cho cơ thể của mình ngày một tốt hơn và bây giờ tôi là một cầu thủ nhiều kinh nghiệm.

Hay là nói thế này cho dễ hiểu, bây giờ tôi là một cầu thủ xuất sắc hơn cách đây 6 năm. Rằng tôi có thể thi đấu được đến 5 hay 6 năm nữa hay chỉ 3 năm, rất khó nói. Nhưng tôi tin, tôi có thể giữ được phong độ hiện nay thêm vài năm nữa.

- Lothar Matthäus: Có đúng là cậu đã đi khám sinh học để xem cơ thể mình ở độ tuổi bao nhiêu không?

Robert Lewandowski: Đúng thế, tôi muốn kiểm tra tất cả mọi bộ phận trên cơ thể, và cũng để xem những chuyên gia nói gì. Chỉ có như vậy tôi mới có thể biết, mình phải hoàn thiện thêm ở chỗ nào. Nếu như tôi so sánh những thông số này so với cách đây 4 năm - nó khác nhau hoàn toàn. Bác sỹ nói, tôi đang có một cơ thể của một thanh niên 28 tuổi. Ngày hôm nay tôi đã gặt hái được từ những cố gắng của tôi khi bắt đầu tập luyện từ những năm 19, 20 và từ năm 23 tuổi đến nay, tôi tập không nghỉ.

- Lothar Matthäus: Điều gì đã thúc đẩy cậu cật lực làm việc để đến với thành công như thế?

Robert Lewandowski: Điều đòi hỏi lớn nhất có lẽ là, làm sao giữ được đẳng cấp như hiện nay. Đó còn là câu hỏi của lý trí. Không bao giờ người ta được phép nghĩ rằng: "Cứ để rồi xem mọi việc sẽ ra sao". Chúng tôi khắc ghi: Vừa qua là một mùa bóng kỳ diệu, nhưng có thể trong chúng tôi còn ẩn chứa nhiều hơn nữa, hay gọi nó ra, tiếp tục thi đấu với tất cả và cùng nhau hưởng trọn niềm vui. Đó mới là điều quan trọng. Tự anh cũng biết đấy, Lothar, sau mỗi chiến thắng người ta trong buổi tập tiếp theo có xu hướng bớt đi 10%. Nhưng trong bóng đá hiện đại ngày nay điều đó là không được phép.

- Lothar Matthäus: Cậu muốn kết thúc sự nghiệp của mình ở Trung quốc, Mỹ hay ở Bayern?

Robert Lewandowski: Tôi có suy nghĩ rằng sẽ kết thúc sự nghiệp vào lúc đỉnh cao của mình ở Bayern nhung chuyện đó nói còn quá sớm. Thêm nữa, nó cũng còn do ban lãnh đạo và chủ tịch đưa ra kết luận. Tôi thấy ở đây rất dễ chịu, quan hệ với đồng nghiệp cũng tốt, tính cách của đội bóng và câu lạc bộ luôn là tiếp tục cống hiến và luôn khao khát. Nếu mọi chuyện tốt đẹp như thế tôi chia tay làm gì.

- Lothar Matthäus: Có thể mọi chuyện vẫn còn xa nhưng cậu đã nhìn thấy người kế tục mình xuất hiện chưa?

Robert Lewandowski: Chỉ 1 hay 2 năm thôi mọi chuyện đã có rất nhiều thay đổi. Câu hỏi bây giờ là hiện nay ai có thể thay thế nếu tôi rời Bayern. Có rất nhiều cầu thủ hay, nhưng tôi không thể nói được vào thời điểm ai là người thay thế tôi hoàn hảo nhất. Nó còn phụ thuộc vào thời điểm, người ta chỉ có thể thấy trước nửa năm hay 1 năm là cùng.

- Lothar Matthäus: Cậu có tin Erling Haaland vào thời điểm X sẽ là người nối tiếp dấu chân của cậu không?

Robert Lewandowski: Cậu ấy là cầu thủ của Borussia Dortmund, và tôi không thể nói gì về kế hoạch của cậu ấy. Tôi chỉ có thể nói, cậu ấy là một cầu thủ rất hay.

Lewandowski trong cuộc chạm trán Haaland gần đây. (Nguồn: Getty Images)

- Lothar Matthäus: Điều gì khiến Haaland hay đến vậy, và chàng trai đó có gì mà khi cậu ở tuổi 20 chưa có?

Robert Lewandowski: Những chi tiết trong bóng đá lại có một ý nghĩa mang tính căn bản, nên dù anh có 20 hay 30 cũng vậy. Những chi tiết này mang lại sự khác biệt. Ví dụ, hồi tôi mới về Bayern Xabi Alonso đã ở đây rồi. Trong 2, 3 tuần đầu tập chung với nhau, chúng tôi tập chuyền bóng sệt và những đường bóng của Xabi 10 quả như 10, tới chân tôi gọn gàng sạch sẽ.

Còn tôi ba quả mới được một quả, quả thứ tư còn nẩy tưng tưng. Tôi muốn học để có những đường bóng hoàn hảo như Xabi Alonso. Tôi tập và tập, khoảng 2, 3 tháng sau thì "10 quả như một." Đó là những chi tiết làm nên điều khác biệt trên sân.

Liệu cậu có thể thi đấu cùng với Haaland được không?

Robert Lewandowski: Tôi không muốn tham gia vào những đồn đoán, và Haaland hiện là cầu thủ của Borussia Dortmund.

- Lothar Matthäus: Bayern có nên "đặt gạch" xếp hàng trước ở chỗ Haaland không?

Robert Lewandowski: Đó câu hỏi của những người lãnh đạo (Lothar cười). Họ làm việc bí mật lắm, tôi làm sao mà biết chi tiết được.

- Lothar Matthäus: Cậu có trong đầu, một ngày nào đó sẽ sang Mỹ không? Tôi đã có một khoảng thời gian rất tuyệt ở đó.

Robert Lewandowski: Tôi hiện nay làm sao có thể trả lời câu hỏi này. Nó còn liên quan đến chuyện phong độ của tôi vài năm nữa sẽ ra sao. Tôi chưa có suy nghĩ gì về những chuyện như thế này.

- Lothar Matthäus: Tôi không chỉ quan tâm đến tương lai của cậu. Khi người ta bàn về việc người kế nhiệm Jogi Löw cái tên Hansi Flick luôn xuất hiện. Cậu có lo rằng, ông ấy sẽ rời Bayern khi mùa bóng năm nay kết thúc không?

Robert Lewandowski: Hansi Flick là huấn luyện viên FC Bayern. Tôi không có bất cứ một suy nghĩ nào khác.

- Lothar Matthäus: Cậu đã ghi một số bàn thắng không tưởng. Kỷ lục của Gerd Müller luôn là một đề tài, cậu tự hào khi phá được kỷ lục này?

Robert Lewandowski: Tôi sẽ vô cùng tự hào khi đạt được nó nhưng Gerd Müller vẫn là Gerd Müller - không ai có thể với tới được. Ngoài ra kỷ lục của Gerd Müller ở câu lạc bộ tuyệt vời này vẫn còn là rất xa vời, tôi không muốn nghĩ nhiều về chuyện này. Nếu như tôi chỉ còn cách kỷ lục 40 bàn 1 hay 2 bàn nữa, lúc đó tôi sẽ nghĩ sau 50 năm kỷ lục này bị phá cũng có ý nghĩa rất lớn đối với tôi.

- Lothar Matthäus: Mùa Hè này giải vô địch châu Âu sẽ diễn ra. Cậu sẽ cùng đội tuyển Ba Lan mang tới điều gì?

Robert Lewandowski: Chúng tôi có huấn luyện viên mới (cựu cầu thủ BVB Paulo Sousa). Chúng tôi sẽ thi đấu với Thụy điển, Tây Ban Nha và Slovakia. Năm 2016 chỉ vì vài chi tiết nhỏ, với đội hình năm đó chúng tôi đã có thể vào đến bán kết nhưng giờ chúng tôi hy vọng có phong độ tốt, chúng tôi muốn làm cho người hâm mộ của chúng tôi tự hào về mình.

- Lothar Matthäus: Robert, cảm ơn cậu về buổi trò chuyện. Hãy ghi nhiều bàn thắng thêm nữa và trên tất cả chúc cậu và gia đình dồi dào sức khỏe.

Lewandowski trong màu áo tuyển Ba Lan. (Nguồn: Getty Images)

Thắng Trương (Vietnam+)