Đa dạng hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở Trường Mầm non Ánh Sao

Trẻ trường Mầm non Ánh Sao tích cực tiếp cận, trải nghiệm các hoạt động giáo dục Stem cấp TP Việt Trì.

Chú trọng giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Huyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Sao (TP Việt Trì, ỉnh Phú Thọ) cho biết, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thời gian qua, nhà trường đã tích cực đổi mới hình thức, phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.

Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, tập thể có tính cộng đồng, xã hội, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, góp phần định hướng thẩm mỹ lành mạnh, giáo dục kỹ năng sống, hình thành và phát triển thể lực và nhân cách cho trẻ mầm non.

Cùng với đó, Trường Mầm non Ánh Sao đã linh hoạt tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ theo chủ đề từng tuần, tháng và theo từng năm học. Mỗi hoạt động, trò chơi đều được lựa chọn, sáng tạo từ nguyên vật liệu, cách trình bày cho đến trang phục sao cho phù hợp với từng độ tuổi, mang tính tập thể và phát huy toàn diện các kỹ năng cho trẻ.

Trường Mầm non Ánh Sao tổ chức gameshow: “Trò chơi chữ cái” cho trẻ.

Ngoài ra, nhằm đa dạng các hoạt động trải nghiệm, nhà trường đã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị; xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ.

Đồ chơi trong lớp được sắp xếp khoa học tại các góc giúp trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng; nhà trường tận dụng sân, vườn, hiên chơi của các lớp để thực hiện các hoạt động trải nghiệm.

Để tạo hứng thú cho trẻ, trong năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Ánh Sao đã lồng ghép nội dung các hoạt động trải nghiệm phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm, nhằm giúp trẻ tiếp nhận nội dung cụ thể, xâu chuỗi chủ đề nhẹ nhàng. Điển hình như các hoạt động trải nghiệm: “Hướng về cội nguồn”, “Tết trường em”, “Lớp học hạnh phúc” , “ Bé yêu cô và mẹ” , “Ánh Sao Cup”...

Trao giải cho các bé Trường Mầm non Ánh Sao tại hoạt động trải nghiệm giải đua xe "Ánh Sao Cup".

Đặc biệt, nhà trường thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"; đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn tiếp theo phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ.

Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi.

Đa dạng hoạt động trải nghiệm

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Huyền - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, nhằm Tuyên truyền giáo dục các em về truyền thống cội nguồn dân tộc Việt Nam, phong tục tập quán của quê hương đất nước, đặc biệt là ngày ỗ tổ Hùng Vương hàng năm; Trường mầm non Ánh Sao đã tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục lòng yêu quê hương đất nước vào hoạt động trải nghiệm cho trẻ với chủ để “Hướng về cội nguồn”.

Sôi nổi hoạt động trải nghiệm “Hướng về cội nguồn” tại Trường Mầm non Ánh Sao.

Tại hoạt động trải nghiệm “Hướng về cội nguồn” các bé được tìm hiểu, biết về ý nghĩa của ngày giỗ tổ Hùng Vương, từ đó trẻ biết tỏ lòng kính yêu đến Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; bên cạnh đó, trẻ còn được nghe kể về sự tích “Trăm trứng nở trăm con”, tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, bắt vịt...

“Qua hoạt động trải nghiệm “Hướng về cội nguồn” đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp cho học sinh có điều kiện trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng sống. Tăng cường sự quan tâm phối kết hợp giữa nhà trường, các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ biết thể hiện tình yêu quê hương đất nước gắn kết tình cảm bạn bè”, Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Mỹ Huyền cho hay.

Đặc sắc tiết mục văn nghệ của cô và trẻ Trường Mầm non Ánh Sao.

Cô giáo Ngô Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Sao chia sẻ, nhằm gìn giữ và phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”, nhân dịp kỷ niệm 41 năm ày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023), nhà trường đã tổ chức chuỗi các hoạt động ngoại khóa thi Pano ảnh với chủ đề “Lớp học hạnh phúc”, giao lưu văn nghệ giữa các khối lớp và tổ chức cắm hoa tại các lớp chủ đề “Bông hồng tặng cô”.

Hoạt động này là dịp tôn vinh nghề dạy học, ôn lại truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam, và nêu cao lòng tự hào, yêu ngành, yêu nghề cho cán bộ, giáo viên, nhân viên những người đã có công trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường;

Đồng thời, động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên hăng hái thi đua “đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, năng động, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý vững mạnh, từ đó quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Cô và trẻ Trường Mầm non Ánh Sao tại hoạt động trải nghiệm "Tết trường em".

Song song với đó, Trường Mầm non Ánh Sao còn nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông cho trẻ thông qua hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Ánh Sao Cup”. Qua đây, đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao, tăng cường vận động phát triển thể chất, phát triển thể chất cho trẻ.

Có thể thấy, với việc Trường Mầm non Ánh Sao tăng cường các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cho trẻ đã góp phần tích cực giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, giúp trẻ phát triển toàn diện về Trí - Đức - Thể - Mỹ. Từ đó trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và phát triển phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của nền giáo dục Việt Nam tiên tiến.

Trường Mầm non Ánh Sao cho trẻ thăm quan, trải nghiệm tại doanh trại của các chú bộ đội C20, C27 thuộc BCHQS tỉnh Phú Thọ.

Năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Ánh Sao có 330 trẻ với 14 nhóm lớp. Nhà trường triển khai thực hiện chương trình GDMN theo quy định của Bộ GD&ĐT; xây dựng môi trường lớp học đảm bảo đủ các góc, trường lớp xanh, sạch, đẹp.

Nhà trường thực hiện tốt chuyên đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.

Long Anh - Minh Sơn