Da loang lổ chỉ vì làm đẹp với lá trầu không

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa đưa ra cảnh báo với những người lựa chọn trầu không để làm trắng da hay trị nám. Theo đó, thời gian vừa qua BV tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do bị tổn thương da vì đắp lá trầu không.

Điển hình là trường hợp của người phụ nữ 50 tuổi ở Hà Nội, bị nám má và được người thân giới thiệu bài thuốc đắp lá trầu không. Theo lời kể của nữ bệnh nhân, thời gian đầu mới đắp kết quả rất khả quan khi da trắng hồng tự nhiên, nhìn đẹp như da em bé.

Hỏng da vì làm đẹp bằng lá trầu không.

Khi đã có kết quả tốt, người phụ nữ này đã dừng đắp lá. Tuy nhiên, ngay sau đó phần nám má lại xuất hiện và nhiều hơn trước khiến bệnh nhân không thể dừng bài thuốc được mách bảo. Và cứ thế suốt 3 năm qua, bệnh nhân liên tục bỏ rồi dùng lại bài thuốc kể trên.

Những ngày gần đây, do tình trạng ngày càng nặng nên người phụ nữ này đã đến BV Da liễu Trung ương thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán toàn bộ da mặt của bệnh nhân là màu đen xen kẽ chấm trắng giảm sắc tố (tăng giảm sắc tố kiểu rắc hoa giấy) và phải điều trị dài ngày.

Một trường hợp khác ở Hải Dương cũng phải nhập viện điều trị vì bị viêm da tiếp xúc giảm sắc tố do dùng chất tẩy có hoạt chất được chiết xuất từ lá trầu không.

Trước đây, nữ bệnh nhân này bị nám má nên đã tìm đến một cơ sở spa bôi thuốc, đắp thuốc. Thời gian đầu, da bệnh nhân rất đẹp nhưng càng ngày, làn da bắt đầu xấu xí hơn trước, nên đã đến viện thăm khám và phát hiện ra bệnh.

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội), cho biết lá trầu chứa phenolic compounds có cơ chế ức chế sản xuất melanin và lột da nên có tác dụng làm trắng nhanh. Nhóm này bao gồm benzen, phenol, catechol, hydroquinone. Nếu dùng lâu dài thuốc sẽ làm mất hoàn toàn màu da tạo thành hình ảnh giảm sắc tố hình chấm trên nền tăng sắc tố. Tác dụng giảm sắc tố của những chất này sẽ tự mất đi theo thời gian giống như sử dụng hydroquinone trong điều trị nám má, tăng sắc tố sau viêm.

Phản ứng viêm của bệnh nhân chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu nhờ nhiều hoạt chất tác dụng hiệp đồng nên da trắng sáng nhanh chỉ trong 1-2 tuần sử dụng. Tuy nhiên, sau đó khoảng một tháng, bệnh nhân sẽ bị tăng sắc tố gây đen da. Giai đoạn tiếp theo, người sử dụng hoạt chất này có thể gặp triệu chứng giảm sắc tố trên nền tăng sắc tố, với biểu hiện da đen trắng từng chỗ.

Bác sĩ Tâm cho hay nhiều người có thói quen ăn trầu cũng dẫn đến việc giảm sắc tố vùng khoang miệng. Với biến chứng của phenol, các bác sĩ sẽ phải tiến hành giải quyết tình trạng tăng - giảm sắc tố cho bệnh nhân, có thể bằng thuốc bôi, chiếu tia UVB,… Thông thường, làn da của bệnh nhân có thể phục hồi sau một năm điều trị. Các trường hợp nặng cần điều trị bằng công nghệ cao hơn, thậm chí phải ghép da, ghép tế bào.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng