Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028: 'Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển'

Đại hội có sự tham dự của Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Lãnh đạo các Bộ, Ngành, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW, Ủy ban Quản lý vốn, Lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, Liên đoàn Lao động các Tỉnh, Thành phố, Công đoàn Ngành Trung ương, Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng hơn 100 đại biểu khách mời. Đặc biệt, Đại hội có sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho ý chí và nguyện vọng của hơn 57 nghìn cán bộ, đoàn viên, NLĐ Dầu khí.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức Công đoàn và đội ngũ đoàn viên, người lao động Dầu khí toàn Tập đoàn. Đại hội diễn ra trong thời điểm cán bộ, công nhân, lao động Dầu khí cùng với cán bộ, CNLĐ cả nước đang ra sức thi đua nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội III Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 có các nhiệm vụ chính sau:

- Tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028;

- Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia góp ý vào Văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

- Lấy ý kiến góp ý bổ sung, sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam;

- Bầu Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam Khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028;

- Bầu Đoàn đại biểu Công đoàn Dầu khí Việt Nam dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Mục tiêu tổng quát: Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tập trung chăm lo, nâng cao phúc lợi đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; Đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo, không ngừng bồi đắp văn hóa doanh nghiệp trong CNLĐ, góp phần phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia.

Nhiệm kỳ 2018- 2023 là giai đoạn Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, tổ chức Công đoàn và hơn 5 vạn người lao động phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử Ngành Dầu khí: Đại dịch covid -19 làm đảo lộn mọi mặt của đời sống xã hội và gây hệ lụy kéo dài; giá dầu thô liên tục giảm sâu và giữ ở mức thấp (ở nửa đầu nhiệm kỳ và đặc biệt vào đầu năm 2020), cơ chế chính sách bất cập, xung đột Nga - Ukaraina, tình hình biển Đông, cạnh tranh thương mại, biến đổi khí hậu…đã tác động trực tiếp đến mọi mặt hoạt động của Tập đoàn. Các đơn vị dịch vụ, trung nguồn và hạ nguồn chịu sự tác động từ các đơn vị thượng nguồn dẫn đến thị trường, việc làm, thu nhập của người lao động chịu tác động ảnh hưởng không nhỏ.

Trong bối cảnh đó, cùng với những quyết sách kịp thời, sáng tạo của Lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí VN và các cấp Công đoàn đã tiếp tục xây dựng và phát triển mạnh mẽ phong trào CNLĐ, xây dựng đươc đội ngũ lao động hùng hậu với số lượng hơn 5 vạn người, có trình độ cao, làm chủ các hoạt động dầu khí ở trong nước và ngoài nước, đoàn kết một lòng, bản lĩnh vượt khó, không ngừng nâng cao năng lực thích ứng, đón nhận những nhiệm vụ mới.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam luôn đồng hành phát triển cùng Tập đoàn, phát huy cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sự năng động, sáng tạo của các cấp Công đoàn đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả, bám sát và cụ thể hóa Nghị quyết TLĐ, Nghị quyết ĐUTĐ và Nghị quyết Đại hội VI của CĐDK vào các của hoạt động Công đoàn. Kết quả đạt được toàn diện, nổi bật trên nhiều mặt: Đẩy mạng chăm lo, bảo vệ người lao động; không ngừng đổi mới các phong trào thi đua LĐST; tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; xây dựng đội ngũ lãnh đạo và cán bộ Công đoàn các cấp ngày càng chuyên nghiệp, nhiệt huyết, trí tuệ, có khả năng thích ứng cao; trú trọng tuyên truyền vận động, làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng đội ngũ CNLĐ Dầu khí Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả, có truyền thống văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ vượt qua mọi thử thách, khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Tập đoàn và các đơn vị đề ra, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD của đơn vị và Tập đoàn mà Đảng và Chính phủ giao.

Phương châm của Đại hội: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Do vậy, dù trong khó khăn, Tập đoàn DKVN vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách nhà nước. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn từ 2018 - 6/2023 là: 3,900 ngàn tỷ đồng. Nộp NSNN toàn Tập đoàn 661,4 ngàn tỷ đồng.

Đại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá một cách toàn diện những kết quả đã đạt được, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, đúc rút những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước và quyết định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới, xây dựng và phát triển phong trào CNLĐ Dầu khí nỗ lực hết mình vì mục tiêu chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là kiên định và phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, bầu BCH Công đoàn Dầu khí khóa VII, bầu đoàn đại biểu đi dự ĐH lần thứ XIII của Công đoàn VN.

Vì mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và sự phát triển vững mạnh của tổ chức công đoàn, Đại hội kêu gọi các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn tiếp tục đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chuyên nghiệp, tập trung chăm lo nâng cao phúc lợi đoàn viên, người lao động; làm giàu đời sống tinh thần, bồi đắp văn hóa Petrovietnam, tạo động lực cho người lao động nuôi dưỡng khát vọng, phát huy trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Thành công của Đại hội tiếp thêm sức mạnh động lực để toàn thể đoàn viên, người lao động Dầu khí, với truyền thống tự hào của những người đi tìm lửa, tiếp tục đoàn kết, vững vàng vượt qua mọi gian nan, thử thách; đóng góp trí tuệ và sức lực vào việc xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu Quốc gia, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân cả nước đã dành cho những người lao động Dầu khí Anh hùng./.

Quyết Tuấn