Đại sứ Nguyễn Trung Kiên trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, Đại diện thường trực Việt Nam tại Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc, trình Thư ủy nhiệm tới Tổng Giám đốc UNIDO Li Yong.

Phát biểu tại buổi làm việc sau Lễ trình Thư ủy nhiệm, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên trước hết bày tỏ cảm ơn UNIDO và cá nhân Tổng Giám đốc Li Yong đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển công nghiệp bao trùm và bền vững, đặc biệt là trong các lĩnh vực: chính sách công nghiệp, quản lý chất lượng và nâng cao giá trị gia tăng của nông sản, áp dụng thực tiễn và công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên trong sản xuất, phát triển bền vững...

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đề nghị UNIDO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chính sách phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, ứng phó hiệu quả với tác động của đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Cảm ơn sự hợp tác của Việt Nam thời gian qua, Tổng Giám đốc UNIDO khẳng định mong muốn tiếp tục đồng hành trong quá trình Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao trước năm 2045.

Tổng Giám đốc UNIDO nhắc lại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 27/6/2018. Tại đó, hai bên đã thống nhất thúc đẩy triển khai hai dự án về canh tác nông nghiệp và xây dựng khu công nghiệp thân thiện với môi trường. Đến nay hai dự án này đã mang lại các kết quả thực chất cho người nông dân và doanh nghiệp.

Dự án canh tác nông nghiệp đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất cũng như mở ra cơ hội xuất khẩu sang các thị trường có tiêu chuẩn cao như châu Âu và Hoa Kỳ.

Dự án thí điểm xây dựng khu công nghiệp thân thiện với môi trường đã giúp tiết kiệm 22.000 MWh điện, 600.000 m³ nước sạch, 140 TJ nhiên liệu hóa thạch và 3.600 tấn chất thải, hóa chất cũng như cắt giảm 32.000 tấn CO²/năm.

Điều này thể hiện sự quyết tâm, ưu tiên của Chính phủ Việt Nam trong hợp tác với UNIDO vì mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nước ta và phục vụ lợi ích của người dân.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất tiếp tục hợp tác chặt chẽ, vận động và triển khai các dự án mới trong các lĩnh vực: nâng cao năng lực cạnh tranh về công nghiệp và chuỗi giá trị nông nghiệp, đào tạo về công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực sản xuất điện năng và xử lý, tái chế rác thải…

(theo ĐSQ Việt Nam tại Áo)