Daihatsu tạm dừng hoạt động trên toàn thế giới

Theo Bloomberg, đại diện của Daihatsu xác nhận, họ sẽ tạm dừng mọi công tác vận chuyển và sản xuất nhằm khắc phục hậu quả của sự cố gian lận trong bài thử nghiệm an toàn của 4 mẫu xe tại nhiều thị trường. Công ty cam kết sẽ bồi thường tổn thất liên quan đến sự cố cho 423 chi nhánh và công ty mà Daihatsu trực tiếp cung cấp linh kiện, phụ tùng. Đồng thời, họ hứa hẹn hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Nhật Bản để khắc phục và hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng.

Trước đó vào tháng 4/2023, Daihatsu đã thừa nhận hành vi gian lận trong các bài thử nghiệm an toàn ở nhiều thị trường như Thái Lan, Nhật Bản, hay Malaysia. Mặc dù họ đã thừa nhận, nhưng một hội đồng điều tra sau đó phát hiện ra 174 điểm bất thường ở 25 hạng mục thử nghiệm, con số cao hơn nhiều so với những gì Daihatsu thừa nhận ban đầu.

Website của Daihatsu toàn cầu và Daihatsu Nhật Bản đưa ra lời xin lỗi và tạm thời dừng hoạt động.

Sự cố này không chỉ dừng lại ở Daihatsu mà còn tiềm ẩn những hậu quả lớn cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói chung. Với quyết định đóng cửa nhà máy và tạm dừng cung cấp linh kiện, nhiều hãng xe Nhật Bản khác như hay Subaru có thể phải đối mặt với những khó khăn lớn.

Hiện tại, có đến hơn 4.000 doanh nghiệp trên thế giới sử dụng phụ tùng, linh kiện và các dịch vụ khác từ Daihatsu. Sự đình chỉ sản xuất có thể tạo ra một làn sóng chấn động toàn cầu đối với chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô.

Sự cố gian lận của Daihatsu không chỉ là một thách thức cho chính hãng này mà còn là một cú shock lớn cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói chung. Những ảnh hưởng kéo dài từ quyết định tạm dừng này có thể còn tạo ra những biến động không nhỏ trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới.

Đức Anh