Đảm bảo mọi điều kiện để người dân an tâm cách ly tập trung

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong những ngày qua, mặc dù số trường hợp F1 phải đưa đi cách ly tập trung gia tăng, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị liên quan và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội, nên người cách ly được hỗ trợ tối đa các điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong thời gian 21 ngày.

Đảm bảo điều kiện sinh hoạt trong khu cách ly

Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng Kiến thức Quốc phòng - An ninh, Trung đoàn 887, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đang tổ chức cách ly tập trung cho 152 người là F1 liên quan đến các ca Covid-19 hoặc về từ vùng dịch. Tại đây, thực đơn cho người cách ly được thay đổi theo từng ngày, đảm bảo dinh dưỡng. Suất ăn từng bữa luôn có đầy đủ các món thịt, cá, món xào, rau, canh và tráng miệng.

Chủ nhiệm hậu cần Trung đoàn 887, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Thiếu tá Tạ Công Quốc Toàn cho biết: Bộ phận bếp ăn luôn cố gắng lên thực đơn thay đổi liên tục các món, giúp các công dân đang cách ly tại đây được phục vụ bữa ăn ngon miệng, đủ chất. Nguồn nguyên liệu chuyển tới Trung đoàn vào mỗi sáng đảm bảo sạch, tươi, được khử khuẩn trước khi đưa vào bếp. Quá trình chế biến, chia suất ăn luôn được chú trọng trong khâu an toàn vệ sinh thực phẩm. Bếp ăn cũng chia và định lượng từng suất ăn để đảm bảo đúng tiêu chuẩn 80 nghìn đồng/ngày/người.

Thực đơn cho người cách ly tập trung được thay đổi từng ngày, đảm bảo đủ chất, đủ món và đúng tiêu chuẩn 80 nghìn đồng/ngày/người

Mỗi ngày 3 bữa, các suất ăn được vận chuyển vào khu cách ly theo quy trình 2 vòng. Lực lượng hậu cần chịu trách nhiệm chia các suất ăn vào trong từng hộp và chuyển đến cổng vào. Tại đây, bộ phận trực tiếp phục vụ trong khu cách ly với trang bị bảo hộ đầy đủ sẽ đưa các suất ăn đến từng phòng cách ly.

Đã ở trong khu cách ly được 1 tuần, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, ở phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ chia sẻ: Chúng tôi ở đây được các anh bộ đội chăm lo đầy đủ. Có thiếu thốn gì thì báo với bộ phận chăm sóc trực tiếp thì ở ngoài hỗ trợ mang vào. Thực đơn hằng ngày rất đa dạng, buổi sáng còn có cà phê. Chúng tôi thực sự rất hài lòng và an tâm thực hiện nghĩa vụ cách ly để phòng, chống dịch Covid-19.

Các cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 887 phối hợp với lực lượng công an, y tế làm nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung luôn phục vụ công dân với thái độ ân cần, chu đáo nhất. Trung đoàn trưởng Trung đoàn 887, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Thượng tá Nguyễn Duy Dung cho biết: Chúng tôi thường xuyên lấy ý kiến thăm dò của người cách ly tập trung để giải đáp các vướng mắc, phản ánh và động viên người dân an tâm cách ly. Dựa trên cơ sở đó, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đảm bảo các điều kiện ăn uống, sinh hoạt trong khu cách ly luôn đầy đủ, giúp người dân an tâm thực hiện quy định cách ly.

Hỗ trợ 100% chi phí cách ly tập trung

Nghị quyết 16 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch covid-19, có hiệu lực từ ngày 8.2.2021. Nghị quyết này nêu rõ, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh khi cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì phải tự chi trả các chi phí xe đưa đón đi cách ly, chi phí xét nghiệm Covid-19, chi phí về ăn, ở, sinh hoạt.

Các suất ăn được vận chuyển vào khu cách ly đảm bảo quy định phòng, chống dịch

Đối với trường hợp là công dân Việt Nam ở trong nước, nếu cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội và các cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung thì chỉ phải tự trả tiền ăn theo mức 80 nghìn đồng/ngày/người. Trường hợp người cách ly tập trung tại các cơ sở trên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì được hỗ trợ 100% chi phí cách ly y tế.

Mới đây, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, có hiệu lực từ 1.7. Nghị quyết quy định, hỗ trợ tiền ăn mức 80 nghìn đồng/người/ngày đối với người phải điều trị Covid-19 (F0), từ ngày 27.4.2021 đến ngày 31.12.2021, thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày.

Hỗ trợ tiền ăn mức 80 nghìn đồng/người/ngày đối với người phải thực hiện cách ly y tế (F1) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, từ ngày 27.4.2021 đến ngày 31.12.2021, thời gian hỗ trợ tối đa 21 ngày. Như vậy, theo quy định của Nghị quyết 16 và Nghị quyết 68, người Việt Nam ở trong nước thuộc diện cách ly tập trung sẽ được hỗ trợ 100% chi phí cách ly kể từ ngày 27.4.2021.

Các cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong khu cách ly tập trung thường xuyên nắm bắt tâm tư của bà con và động viên an tâm cách ly theo quy định

Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Trung tá Trần Thế Phan cho biết: Thực hiện Nghị quyết 16 và Nghị quyết 68 của Chính phủ, từ ngày 27.4 đến hết năm 2021, công dân Việt Nam ở trong nước được miễn phí hoàn toàn chi phí xe đưa đón, chi phí xét nghiệm và các chi phí ăn ở, sinh hoạt trong thời gian 21 ngày nếu thực hiện cách ly tập trung ở doanh trại quân đội, cơ sở y tế và các cơ sở được chọn làm khu cách ly tập trung của tỉnh. Chúng tôi đã chỉ đạo các khu cách ly do quân đội quản lý đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh để người dân an tâm, vì được Nhà nước hỗ trợ miễn phí hoàn toàn.

“Với các trường hợp cách ly tập trung trong quãng thời gian từ ngày 27.4 đến 30.6 đã hoàn thành việc cách ly và đã trả phí tiền ăn theo quy định của Nghị định 16 thì ngành chức năng có trách nhiệm rà soát danh sách để giúp các trường hợp này truy lãnh lại chi phí 80 nghìn đồng/ngày/người đã trả trước đó”, Trung tá Trần Thế Phan cho biết thêm.

Hiện toàn tỉnh đang tổ chức cách ly tập trung cho 1.416 người tại các cơ sở y tế và khu cách ly tập trung do quân đội quản lý. Trong thời điểm Quảng Ngãi bùng phát đợt dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay, Nghị quyết 16 đã ban hành cùng với Nghị quyết 68 vừa có hiệu lực đã mang ý nghĩa rất lớn. Sự hỗ trợ toàn bộ các chi phí cách ly y tế trong 21 ngày giúp các công dân an tâm thực hiện tốt nghĩa vụ cách ly để góp phần khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây dịch Covid-19 hiệu quả.

Bài, ảnh: Thanh Phương