Đảng Cộng hòa giành ghế cuối cùng tại Hạ viện Mỹ sau nhiều tranh cãi về bầu cử

Nghị sĩ Mỹ Claudia Tenney (trái) và Anthony Brindisi (phải). Ảnh: WAMC/TTXVN

Như vậy, nghị sĩ Tenney đã trở thành thành viên cuối cùng trong Hạ viện Mỹ gồm 435 ghế.

Tuần trước, một thẩm phán đã yêu cầu ủy ban bầu cử bang New York chứng nhận bà Tenney giành được nhiều hơn ứng cử viên Brindisi 109 phiếu trong tổng số 300.000 phiếu được kiểm.

Trước đó, nghị sĩ Brindisi - người từng giành chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện năm 2018- cho rằng việc kiểm tra toàn diện và kiểm phiếu lại bằng tay là cách thức duy nhất để chấm dứt tranh cãi.

Ông tin rằng đã nảy sinh một số vấn đề liên quan đến cách thức chính quyền địa phương tiến hành bầu cử, khi có một hạt kiểm thiếu 2.400 phiếu. Tuy nhiên, thẩm phán New York đã bác khiếu nại này. Bản thân ông Brindisi sau đó cũng thừa nhận đã đến lúc gác lại bất đồng về bầu cử và tập trung vào xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn, đất nước đoàn kết hơn cho thế hệ sau này.

Đây là một trong những tranh cãi pháp lý liên quan đến bầu cử tổng thống và bầu cử Quốc hội Mỹ vào ngày 3/11/2020, sau khi có nhiều cử tri bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu qua bưu điện do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Cựu Tổng thống Donald Trump và nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng đã có sự gian lận, song các tòa án không phát hiện bằng chứng cụ thể nào.

Phần lớn các nghị sĩ đã tuyên thệ nhậm chức trước Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào ngày 3/1 vừa qua. Trước khi bà Tenney nhậm chức, đảng Dân chủ đã kiểm soát Hạ viện Mỹ với 221 ghế, so với 210 ghế của đảng Cộng hòa. Tại Thượng viện, tỷ lệ quyền lực giữa phe Dân chủ và Cộng hòa là 50 - 50, và Phó Tổng thống Kamala Harris nắm quyền quyết định thông qua lá phiếu của bà.

Đặng Ánh (TTXVN)