Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị loãng xương

Gãy xương xảy ra từ lực rất nhỏ

do tai nạn giao thông hoặc té thang là một chuyện. Nhưng nếu bạn bị gãy xương chỉ vì va vào một vật thể gì đó hoặc ngã từ một khoảng cách ngắn, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn bị chứng loãng xương.

Ảnh minh họa.

Đau xương hoặc khớp không giải thích được

Ban đầu, chứng loãng xương không gây ra triệu chứng gì do tình trạng mất mật độ xương xảy ra từ từ. Một số người không bao giờ phát triển những triệu chứng.

Tuy nhiên, khi chứng loãng xương khiến xương bị gãy, người ta có thể cảm nhận tình trạng đau tùy theo loại gãy xương. Nhiều việc có thể gây đau xương hoặc khớp nhưng chứng loãng xương có thể là “thủ phạm”. Những thương tích xuất hiện khi xương không đủ mạnh để chống chịu trọng lượng cơ thể.

Bất kỳ lúc nào bạn bị đau xương hoặc khớp mà không thể được giải thích dễ dàng, điều đó có thể có liên quan đến một vấn đề với sức khỏe xương của bạn, theo báo El Pais.

Bạn có thói quen hút thuốc

Các chuyên gia nhận định, lá thường xuyên là cách phá hoại xương nhanh nhất. Hút thuốc có tương quan thống kê rất cao với những người bị loãng xương, vì vậy nếu bạn là một người nghiện thuốc lá, tức là bạn đang tự làm hệ thống xương của mình gặp nguy hiểm.

Những gì bạn có thể làm: Bỏ thuốc lá với những người đang quen hút là điều không dễ dàng gì nhưng bạn cần phải hiểu rằng xương của bạn đang gặp nguy hiểm nếu bạn không thay đổi thói quen này.

Bạn uống nhiều hơn hai ly rượu mỗi ngày

Rượu có sức tàn phá tới hệ thống xương của bạn, nó khiến lượng canxi, magiê và các khoáng chất khác từ xương của bạn bị phá vỡ. Bạn càng uống nhiều, xương của bạn sẽ càng suy yếu.

Những gì bạn có thể làm: Thật không may cho những người thích uống rượu, giải pháp chính ở đây đó là bạn cần làm chủ lượng rượu mà mình hấp thu. Bạn hãy thử thay đổi khẩu vị, thay vì 2 ly rượu một đêm, bạn có thể thay bằng 2 ly trà thảo mộc hoặc sữa ấm với chút mật ong.

Phòng loãng xương không khó

Điều trị loãng xương thường phức tạp, kéo dài và rất tốn kém. Ngược lại, phòng bệnh thì đơn giản hơn và ai cũng có thể thực hiện được.

Để ngăn ngừa loãng xương, cơ thể cần được cung cấp đủ canxi, trước tiên là từ các thực phẩm hàng ngày. Canxi có nhiều trong hải sản, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa, bông cải xanh... Rau quả giàu magiê và kali như cải xoăn, cải thìa, rau bó xôi... cũng đóng góp lớn trong việc giúp bạn có một khung xương vững chắc.

Khi bước vào tuổi trung niên, nhất là phụ nữ trước và sau mãn kinh nên uống bổ sung thêm canxi vì đây là giai đoạn xương bị mất nhiều nhất. Tuy nhiên, khi lựa chọn các sản phẩm trên thị trường, bạn cần xem xét kỹ nguồn gốc và nên chọn sản phẩm thân thiện với cơ thể, dễ hấp thu và tốt hơn cho sức khỏe.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng