Đầu tư hơn 2.100 tỷ lắp camera ở Hà Nội, TP.HCM và tuyến quốc lộ 1

Ngày 3/2, Thủ tướng có quyết định phê duyệt đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính".

Đề án hướng tới việc trang bị hệ thống camera giám sát theo đúng tiêu chuẩn quốc gia, đảm bảo tính liên kết. Trước mắt đề án sẽ tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và tuyến quốc lộ 1. Đối với các tuyến cao tốc mới, hệ thống camera cũng sẽ là thành phần bắt buộc trước khi đi vào vận hành.

Ngoài ra, một cơ sở dữ liệu lớn về an ninh, trật tự cũng sẽ được xây dựng và dùng chung giữa các cơ quan chức năng.

Hệ thống camera giám sát trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: H.Q.

Theo đề án, sẽ có 3 dự án thành phần được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí 2.150 tỷ đồng. Bộ Công an được giao là đơn vị chủ trì.

Nguồn vốn thực hiện đề án gồm: Nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác. Chính phủ khuyến khích sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan khác đã được triển khai để thực hiện nhiệm vụ.

Trong 3 dự án thành phần được thực hiện trong 5 năm tới, dự án thứ nhất là là "Đầu tư xây dựng Trung tâm Dữ liệu dùng chung, phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera". Dự án có tổng kinh phí 850 tỷ đồng, do Cục CSGT làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn, có khả năng lưu trữ toàn bộ dữ liệu từ các hệ thống camera giám sát trên toàn quốc. Kho dữ liệu này sẽ được dùng chung giữa các cơ quan chức năng.

Ngoài dữ liệu về hệ thống camera giám sát, trung tâm cũng sẽ lưu trữ các dữ liệu gồm: Đăng ký, quản lý phương tiện; dữ liệu xử lý vi phạm; dữ liệu TNGT; quản lý giấy phép lái xe; xe kinh doanh vận tải (bao gồm thông tin từ dữ liệu giám sát hành trình của xe và camera lắp trong xe); hệ thống bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; hệ thống dữ liệu xe nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước...

Mục tiêu Chính phủ đưa ra là phải xây dựng giải pháp bảo đảm an ninh mạng, ngăn chặn mã độc tấn công làm lộ bí mật Nhà nước và bảo vệ thông tin cá nhân.

Trung tâm Thông tin chỉ huy hiện tại của Cục CSGT. Ảnh: H.Q.

Hai dự án còn lại gồm: Nâng cấp Trung tâm Thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát cho Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội và Phòng CSGT, Công an TP.HCM. Mỗi dự án có kinh phí 650 tỷ đồng.

Hai dự án tập trung nâng cấp, lắp mới các camera trên địa bàn 2 thành phố đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo để có thể nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số xe, giám sát các vi phạm...

Đối với hệ thống phần mềm quản lý cũng sẽ được nâng cấp để có thể tự động cảnh báo khi phát hiện vi phạm giao thông; ùn tắc và các xe thuộc diện phải giám sát như: Xe mất cắp, xe tai nạn bỏ chạy, xe đang trong chuyên án cần theo dõi... Toàn bộ dữ liệu được liên thông với Trung tâm Thông tin chỉ huy Bộ Công an, Công an thành phố và UBND của 2 địa phương trên.

Ngoài ra, máy tính bảng chuyên dụng cũng sẽ được trang bị cho CSGT 2 thành phố để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra giải quyết tai nạn giao thông.

Cục CSGT: 'Công nghệ sẽ thay mắt thường xử lý vi phạm' Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT, cho biết với việc ứng dụng công nghệ trong phòng ngừa, xử lý vi phạm, CSGT sẽ chỉ xử phạt các lỗi mà camera không thể phát hiện.

Hồng Quang