Đề thi Toán 10 Hà Nội: Giảm độ khó nhưng vẫn bảo đảm tính phân loại

Thí sinh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm 2021. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Thành phố Hà Nội năm nay giữ ổn định về cấu trúc, các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đã được giảm nhẹ. Tuy nhiên, theo các giáo viên, việc hoàn thành trọn vẹn đề thi vẫn là thách thức lớn đối với thí sinh.

Năm nay, thời gian làm bài giảm từ 120 phút xuống 90 phút để bảo đảm yêu cầu về phòng chống dịch bệnh trong tổ chức thi và thực tế điều kiện ôn tập.

Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài quen thuộc. Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài, các câu hỏi đã được điều chỉnh, giảm số ý và giảm độ khó.

Như ở bài 1, so với đề thi năm trước đã giảm bớt ý thứ 3, là câu hỏi đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.

Ở bài 2 và bài 3 không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Ở bài 4, như thường lệ vẫn là bài về hình học. So với đề thi năm 2020-2021, đã giảm bớt ý 3, nhưng ý 2 tăng độ khó nhằm mục tiêu phân loại thí sinh…

Theo nhận định của một số giáo viên, đề thi Toán năm nay vẫn tập trung chú trọng đánh giá các yêu cầu về kiến thức. Đề thi giảm về độ khó và giảm bớt một số ý trong câu hỏi cho phù hợp với tính hình thực tế. Tuy nhiên, với thời lượng làm bài là 90 phút, việc hoàn thành trọn vẹn 5 câu hỏi vẫn là một thách thức lớn đối với các em thí sinh, đòi hỏi các em phải nhanh và chính xác trong từng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Giáo viên môn Toán Lưu Huy Thưởng, Hệ thống Giáo dục Học mãi cho biết, đề thi đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài. Đề phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ GD-ĐT. Theo giáo viên, phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7 điểm.

"Đề thi năm nay đã giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ có thể đạt điểm 8-9", giáo viên Toán Nguyễn Mạnh Cường, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đưa ra nhận định.

Giáo viên Hồng Trí Quang, Trường THCS Archimedes Academy cho rằng, với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn bảo đảm kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm. Ý hình nếu học sinh nhận ra đường thẳng Simson thì sẽ làm khá nhanh, còn bài 5 cũng là dạng quen thuộc với nhiều học sinh giỏi.

Gợi ý đáp án môn Toán thi lớp 10 Hà Nội

Gợi ý đáp án đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội

Gợi ý đáp án các mã đề môn Ngoại ngữ thi vào lớp 10 Hà Nội

Đề thi Ngữ văn 10 Hà Nội: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”

Đề thi tiếng Anh lớp 10 Hà Nội: Sẽ nhiều điểm 9, 10 hơn năm trước

HOA LÊ