Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 4/1/2024: Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh. Hiện tại, giá vàng miếng thương hiệu SJC được niêm yết ở mức 72,5 triệu đồng/lượng mua vào và 75,52 triệu đồng/lượng bán ra. So với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 500.000 đồng ở cả 2 chiều.

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục tăng mạnh

Đối với vàng thế giới, hôm nay tiếp đà giảm với vàng giao ngay giảm 17,4 USD xuống 2.041,3 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.049,5 USD/ounce, giảm 23,7 USD so với rạng sáng qua.

Giao 273 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương cho Thuận

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định giao 273 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương cho UBND tỉnh Ninh Thuận thực hiện dự án đầu tư hạ tầng ổn định đời sống nhân dân xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Việc giao vốn này nhằm hỗ trợ người dân ổn định đời sống ở những nơi có quy hoạch dự án nhà máy điện hạt nhân bị thu hồi đất để phục vụ dự án.

Mặc dù Quốc hội đã có nghị quyết về chủ trương dừng thực hiện đầu tư dự án này nhưng sau đó có ý kiến đề nghị xem xét lại. Vì vậy, có tới hơn 1.000 hộ dân đã gặp không ít khó khăn khi dự án bị treo suốt 13 năm.

4 tuyến cao tốc sẽ tăng phí từ ngày 1/2

Trong 4 tuyến cao tốc được tăng phí, dự kiến có 3 tuyến áp dụng mức tăng 12% là: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Còn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mức phí tăng 5% so với mức hiện hành.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng phí 4 tuyến cao tốc theo phương án đề xuất của doanh nghiệp này. Cụ thể: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU, tăng 12%.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km, tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km, tăng 12%; đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km, tăng 12%.

Hà Nội: Giá chung cư trung bình hơn 50 triệu đồng/m2

Thông tin về thị trường nhà ở, CBRE cho biết, Hà Nội có tổng nguồn cung căn hộ mới cả năm 2023 đạt 11.400 căn, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, trong đó 90% thuộc phân khúc cao cấp. Mức giá trung bình của các căn hộ mở bán mới tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

Giá bán căn hộ tăng ngoài nguyên nhân do nguồn cung mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn.

Một số sàn giao dịch bất động sản cho rằng, hiện nay nhiều người dân chuyển hướng mua căn hộ đã qua sử dụng do môi trường sinh sống ổn định, hạ tầng đầy đủ, có đầy đủ giấy tờ pháp lý... Loại hình này liên tục được săn đón khiến giá bán không ngừng được đẩy lên cao ở hầu hết các quận

Cá tra đặt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD

Thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2023 ước đạt hơn 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với năm 2022. Tuy nhiên, nhu cầu cá tra tại các thị trường trong thời gian tới vẫn còn rất lớn, nhất là các sản phẩm cá tra chế biến sâu.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện xuất khẩu cá tra đang có tín hiệu khả quan hơn ở một số thị trường như Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh…

Ngoài sản phẩm chủ lực là cá tra phi lê, các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra khô, chả cá tra... đang được nhiều thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore quan tâm.

Mặc dù năm 2024 còn nhiều khó khăn thách thức nhưng ngành cá tra vẫn đề ra mục tiêu sản lượng cá tra thương phẩm đạt 1,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ USD.

Chi 1,3 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt

Trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 652.150 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 6,1% về lượng nhưng giảm 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Các sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam gồm: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống; thịt trâu tươi đông lạnh; thịt lợn tươi đông lạnh; thịt bò tươi đông lạnh...

Theo đó, nước ta nhập thịt và các sản phẩm từ thịt được nhập khẩu từ 57 thị trường trên thế giới trong 11 tháng năm 2023. Ấn Độ, Mỹ, Nga, Brazil và Hàn Quốc là 5 thị trường cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam.

Thanh Tâm