Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại Đồng Tháp

Quang cảnh buổi làm việc.

Chiều 21/2, Đoàn giám sát Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Phú Cường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Trong công tác huy động nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Đồng Tháp đã huy động gần 1.758 tỷ đồng, huy động kinh phí từ các quỹ dự trữ tài chính nhà nước ngoài ngân sách hơn 498 tỷ đồng.

Để bảo đảm kinh phí phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, địa phương đã tập trung huy động tất cả nguồn lực theo khả năng hiện có, giãn và cắt giảm một số nhiệm vụ để phục vụ trọng tâm cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn.

Tổng kinh phí các đơn vị trong tỉnh đã sử dụng, thanh toán, quyết toán là hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí mua thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế, phương tiện phục vụ cho công tác phòng, chống dịch là hơn 468 tỷ đồng; kinh phí sửa chữa vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế là hơn 122 tỷ đồng; kinh phí cấp cho điều trị Covid-19 là gần 91 tỷ đồng; kinh phí cấp để xét nghiệm là gần 15,4 tỷ đồng…

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, tỉnh đã chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác mua sắm máy móc, thiết bị, hóa chất, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tỉnh kiến nghị xử lý về kinh tế (thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 731.809.410 đồng) và kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân còn để xảy ra hạn chế, thiếu sót.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, sinh phẩm vật tư y tế, trang thiết bị khan hiếm, giá cả thất thường nên các đơn vị mua sắm gặp nhiều khó khăn khi tìm nguồn cung ứng, hồ sơ thủ tục chậm hoàn thiện. Trong quá trình triển khai các chính sách quy định về chế độ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch, trên địa bàn phát sinh nhiều đối tượng, trường hợp tham gia phòng, chống dịch chưa được quy định cụ thể nên còn khó khăn trong việc xác định đối tượng và thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ.

Theo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng nói chung và chính sách về phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng; kịp thời tham mưu triển khai và ban hành văn bản để chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện phòng, chống dịch đồng bộ, hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao việc tỉnh rất nhiều nỗ lực trong huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tỉnh cũng rất quyết tâm và quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đoàn giám sát đề nghị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chú trọng trong việc xử lý các tài sản công là những trang thiết bị, máy móc đã mua, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19, tránh gây lãng phí. Tiếp tục rà soát và có báo cáo bổ sung số liệu dẫn chứng những nội dung các thành viên Đoàn giám sát nêu, như tình hình huy động các nguồn lực từ nguồn ngân sách nhà nước, các quỹ ngoài ngân sách; huy động nguồn nhân lực tham gia phòng chống dịch…

HỮU NGHĨA