Đoàn trong trái tim tôi là...

Tự hào là một phần của tổ chức đoàn

Tôi tự hào và hãnh diện vì được khoác lên mình màu áo của hy vọng, màu áo của tuổi trẻ để thực hiện những ước mơ và lý tưởng của thanh niên.

Mỗi một ĐVTN khi tham gia hoạt động Đoàn đều tự mình viết nên những câu chuyện đẹp. Đó có thể là câu chuyện nhỏ như thay đổi bản thân để tự tin, hay lớn hơn là giúp đỡ những người yếu thế, những câu chuyện tử tế mang lại sự thay đổi tích cực cho các bạn trẻ. Bởi vậy, Đoàn với tôi là một người bạn cùng viết nên câu chuyện hoài bão của tuổi trẻ. Thật may mắn, thanh xuân của mình còn có những người bạn yêu và gắn bó với Đoàn.

Những hoạt động đa dạng, sôi nổi, thiết thực của Đoàn giúp tôi tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội để trưởng thành. Nhờ Đoàn mà tôi đã học cách quan sát, nhìn nhận và đánh giá vấn đề toàn diện, lắng nghe người khác để rồi lắng nghe bản thân. Những hoạt động, phong trào Đoàn đã giúp tôi rất nhiều trong cuộc sống, tôi được làm những điều chưa từng làm, đến những nơi chưa từng đến. Đặc biệt, Đoàn thổi vào tâm hồn tôi niềm tự hào dân tộc, trang sử vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, những con người đã ngã xuống, lặng thầm hy sinh cho Tổ quốc được hồi sinh, cho thế hệ trẻ được sống với khát vọng như ngày hôm nay. Từ những điều to lớn ấy, Đoàn cho tôi những điều bé nhỏ về ước nguyện được làm cánh én của mùa xuân bao la giữa đất trời.

(Phạm Thị Mỹ Linh, Bí thư Đoàn phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa)

Tôi trưởng thành hơn rất nhiều

Từ ngày tham gia hoạt động Đoàn, chúng tôi có nhiều kỷ niệm khó quên. Tham gia vào các hoạt động Đoàn tại địa phương, đơn vị tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều. Từ một người thờ ơ, ít khi hưởng ứng các phong trào vì cảm thấy không hứng thú, ngại ngùng. Đến nay, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, là một trong những ĐVTN tích cực của khoa, nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các tổ chức đoàn. Nhờ có Đoàn tôi khám phá ra nhiều khía cạnh tích cực của bản thân, những điều mà nếu không tham gia Đoàn thì sẽ không phát huy được. Qua đó, tôi thấy được trách nhiệm của mình cần phải viết tiếp truyền thống của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Khi đã thấy được ý nghĩa to lớn của tổ chức đoàn, hội, tôi nhiệt tình tham gia các hoạt động, chương trình, nhất là các chương trình tình nguyện xã hội được khoa, trường tổ chức tại các bản vùng sâu, vùng xa của Thanh Hóa. Từ đó, tôi được tiếp xúc nhiều hơn với các thầy, cô giáo với trình độ chuyên môn cao, những anh, chị có kinh nghiệm trong công tác đoàn, hội, giúp mình mở mang hơn rất nhiều về cuộc sống, công việc mà bản thân mong muốn được làm sau này.

Thực sự, nếu bảo đây chính là lớp “vỡ lòng” thứ hai của mình quả thật là không sai khi đã khiến bản thân suy nghĩ cho cộng đồng, xã hội nhiều hơn.

(Phạm Thanh Phương, sinh viên K23,

Khoa nông lâm ngư nghiệp, Đại học Hồng Đức)

Hiện thực hóa ý tưởng của tuổi trẻ

Hoạt động Đoàn từ khi còn là cậu học sinh vô tư, càng lớn tôi càng cảm nhận rõ niềm vinh dự, tự hào khi khoác lên mình chiếc áo xanh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Xứng đáng với màu áo xanh, tôi luôn tâm niệm phải ra sức cống hiến, nỗ lực rèn luyện và tu dưỡng, cố gắng học tập. Nhất là khi trong cương vị thủ lĩnh đoàn, tôi luôn nỗ lực để Đoàn không chỉ “tỏa sáng” trong trái tim tôi mà còn trong trái tim của ĐVTN trong xã.

Bằng trái tim đoàn viên và sức trẻ, tôi đã phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, dẫn dắt đoàn xã thực hiện nhiều hoạt động, phong trào được chính quyền và Nhân dân xã Xuân Cao ghi nhận. Trong đó, điển hình là phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Phải nói rằng khởi nghiệp với thanh niên đã khó, với thanh niên miền núi còn khó hơn gấp bội bởi sự khó khăn về tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm, vốn hiểu biết, thị trường... Tuy nhiên, những hoạt động thiết thực của Đoàn về nguồn vốn hỗ trợ, xây dựng câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mở lớp bồi dưỡng về khởi nghiệp, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN tỉnh Thanh Hóa”... là những cơ hội mà Đoàn đã mở ra cho thanh niên khởi nghiệp. Qua đó, giúp thanh niên hiện thực hóa ý tưởng, ước mơ của mình.

Mái nhà chung mang tên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một sân chơi không thể thiếu với ĐVTN. Bản thân tôi tham gia sân chơi ấy cũng ngày càng hoàn thiện bản thân, trưởng thành hơn rất nhiều. Nhờ có Đoàn, tôi có những lần đầu đáng nhớ, có va chạm, có mâu thuẫn, có sai lầm... Cũng từ đó, tôi học cách lắng nghe, biết chia sẻ và có thể điều chỉnh bản thân. Điều đó giúp tôi hoàn thành được các chương trình, hoạt động một cách tốt nhất. Ngoài ra còn có thêm nhiều người bạn đồng hành trong công việc lẫn cuộc sống.

Trên cương vị thủ lĩnh Đoàn, tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa, không ngừng học hỏi, cập nhật, sáng tạo nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả, phù hợp với thanh niên thế hệ mới. Luôn đoàn kết, gắn bó và phát huy sức mạnh của tập thể anh em cán bộ Đoàn, ĐVTN địa phương.

(Hà Trung Dũng, Bí thư Đoàn xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân)

Bài và ảnh: Vân Anh