Doanh nghiệp Hàn Quốc đứng thứ nhất về đầu tư vào Đồng Nai

Đồng Nai xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại nhằm thu hút các nhà đầu tư. (Ảnh: K.V)

Theo đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai đa số sử dụng lao động ở địa phương và có đóng góp lớn cho ngân sách. Đồng Nai cũng là địa phương đón dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc nhiều nhất khu vực phía Nam. Các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai chủ yếu thuộc ngành công nghiệp gồm sản xuất giày dép, sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, điện tử... Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang đặt nhà máy tại Đồng Nai như: Samsung, LG, Hyosung, Changshin, Taekwang, Hwaseung, CJ, Posco, Hansol Technics, Intops…Có thể thấy, Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai hàng trăm dự án, trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, logistics, nông nghiệp.v.v… Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng ký kết thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực với tỉnh Gyeongnam của Hàn Quốc.

Theo đại diện Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh, môi trường đầu tư của Đồng Nai khá thuận lợi nên nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào tỉnh. Thời gian tới, khi một số đường cao tốc qua tỉnh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ có làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư trên các lĩnh vực. Phía Lãnh sự quán Hàn Quốc sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin về chính sách thu hút đầu tư, những ngành nghề tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên mời gọi.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, khoảng vài năm gần đây, đầu tư của Hàn Quốc vào tỉnh tăng khá nhanh, có những dự án lớn từ vài chục đến hàng trăm triệu USD. Các doanh nghiệp Hàn Quốc sau khi được cấp chứng nhận đầu tư chỉ sau 1 đến 2 năm đã đi vào hoạt động. Những doanh nghiệp đi trước thành công đã giúp những doanh nghiệp đến sau tin tưởng và lựa chọn Đồng Nai là điểm đến nhiều hơn.

Hàn Quốc cũng đang là thị trường nhập khẩu lớn của các doanh nghiệp Đồng Nai. Hàng hóa nhập khẩu nhiều từ Hàn Quốc là nguyên phụ liệu may mặc, máy móc phục vụ cho sản xuất. Doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu vào Hàn Quốc sản phẩm dệt may, giày dép, sản phẩm từ gỗ, sắt thép, chất dẻo...

Từ sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, đã có làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, trong đó Đồng Nai là một trong những điểm đến được chọn lựa nhiều. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Hàn Quốc khi đầu tư vào Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến Đồng Nai đầu tư đã thu được những kết quả khả quan, góp phần làm cho doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, đồng thời đóng góp vào ngân sách của địa phương, cũng như giải quyết hàng nghìn việc làm cho người lao động. Trong thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục mời gọi doanh nghiệp Hàn Quốc và những quốc gia khác đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Để tiếp tục thu hút tốt vốn đầu tư nước ngoài nói chung và từ Hàn Quốc nói riêng trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng như xây dựng các đường kết nối vào các khu công nghiệp, vào đường cao tốc và cầu cảng... Đồng thời, tiếp tục tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư ở nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, nhằm đón đầu các dòng vốn đầu tư từ các cơ hội của các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch.

Hiện tỉnh Đồng Nai quy hoạch thêm 6 khu công nghiệp mới, tỉnh mời gọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và các dịch vụ phục vụ cho các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch sinh thái có 6 dự án đang mời gọi nhà đầu tư trong nước, nước ngoài tham gia.

Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các ngành chức năng thường xuyên đối thoại và đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Với phương châm của tỉnh: “Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem thành công của doanh nghiệp là thành công của chính mình” sẽ giúp cho Đồng Nai luôn là điểm đến thân thiện và thành công của các nhà đầu tư từ Hàn Quốc và các quốc gia khác trong những năm tới./.

Bảo Châu (t/h)