Độc đáo cách trồng cà chua lộn ngược sai trĩu trịt quả

Cà chua là một loại quả ngon ngọt, thường được dùng để ăn sống hoặc làm các món ăn giàu dinh dưỡng trong bữa ăn của gia đình. Với khả năng phát triển nhanh, không nhiều sâu bệnh nên cà chua được các nông trại ưa chọn để phát triển kinh tế. Ngoài trồng cà chua vào những bồn, chậu như cách thông thường, mọi người còn có thể áp dụng cách trồng cà chua ngược cực độc đáo. Đây là kỹ thuật trồng cà chua rất sáng tạo và đặc biệt phù hợp với những ngôinhà nhỏ.

Kỹ thuật trồng cà chua tại nhà không quá khó

Chuẩn bị chậu treo, đất trồng và cây giống

Chậu trồng: Có thể mua tại các cửa hàng hoặc cũng có thể tự làm. Hiện trên thị trường có bán 2 loại gồm loại túi/chậu sứ trồng cây treo ngược, tuy nhiên giá cao (khoảng 350.000 - 800.000 đồng) và loại chậu treo thông thường (loại này phải tự đục lỗ). Mọi người hoàn toàn có thể dùng vỏ thùng sơn để tự làm chậu trồng, tiết kiệm chi phí.

Đất trồng: Nên dùng loại đất giun quế, chuyên trồng rau sạch để cây sạch bệnh, giàu dinh dưỡng và không cần thêm phân bón. Cây giống: Dùng loại 1 tháng tuổi. Có thể mua cây giống ở các cửa hàng kinh doanh giống cây trên cả nước.

Thiết lập các móc treo

Chọn những nơi đầy nắng trong nhà để treo chứa cây cà chua như ban công hay sân thượng. Nhớ khoan hoặc bắt móc treo một cách chắc chắn, nếu không toàn bộ sẽ ngã hết xuống.

Cách làm

Cách trồng cà chua lộn ngược có thể giúp tiết kiệm không gian cho ngôi nhà

Có thể chọn những chai từng sử dụng qua như chai sữa hay những chai nước trái cây, chai nhựa lớn. Khi đã có chai nhựa chúng ta nên làm sạch chúng và cắt ra làm đôi đồng thời sẽ chọn phần trên của chai nhựa và tháo bỏ nắp chai. Với những thùng nhựa, cần tạo 1 lỗ hổng ở dưới đáy chậu để trồng cây cà chua, đường kính lỗ khoảng 5cm (nếu to hơn thìcần lót lưới hoặc chắn bằng que/nan gỗ để đất khỏi rơi ra ngoài).

Lót lỗ trồng đã đục ở đáy chậu bằng lưới hoặc giấy bìa, túi nilong và bắt đầu cho đất trồng vào chậu. Đất cần xới cho tơi xốp trước khi cho vào chậu để cây dễ hấp thụ dinh dưỡng. Tiếp theo, hãy lấy miếng lót ở lỗ đã đục ra, nếu đất còn vơi thì cho thêm đất trồng vào thùng.

Cuối cùng là chỉ cần trồng cây cà chua vào lỗ đã đục sẵn để hoàn tất việc trồng cây. Khi các bước đã xong, hãy treo ngược chiếc thùng này lên giá. Hãy đảm bảo rằng những chiếc móc, giá treo đã được gia cố chắc chắn để chịu được sức nặng của thùng đất.

Chăm sóc cây trồng

Chỉ với một chút kỹ thuật chăm sóc, mọi người có thể sở hữu những chậu cây cà chua sai trĩu quả

Tưới nước cây cà chua thường xuyên hơn. Quan sát theo dõi chúng qua từng ngày, nếu có sâu bệnh phải kịp thời phun thuốc, giúp chúng phát triển một cách tốt nhất. Khi cây đã trồng ổn định, có thể trồng thêm một vài cây hoa để trang trí như dạ yến thảo, mười giờ hoặc thậm chí là rau thơm sử dụng cho các món ăn hàng ngày theo khẩu vị của từng gia đình ở phần mặt trên của chiếc thùng.

Thu hoạch

Thường thời gian sinh trưởng của cà chua khoảng 60 ngày. Lúc ấy cây sẽ cho ra bông và trái. Từ trái non phát triển thành trái chín rất nhanh nên chú ý nhiều hơn nếu không sẽ bị chim phá hoại.

Theo Bích Phượng/VietQ