Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Phấn khởi khi được tầm soát ung thư

Vừa qua, tại Khu Công nghiệp Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) đã diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Chương trình do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội chỉ đạo, chủ trì, phối hợp với Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Nữ CNLĐ được tư vấn, phát thuốc miễn phí tại chương trình. Ảnh: Minh Khuê

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024 của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong chương trình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho hàng trăm nữ CNLĐ. Đặc biệt, Bệnh viện đã tạo điều kiện cho các nữ CNLĐ có cơ hội được khám và tiếp cận dịch vụ y tế đầy đủ và hiệu quả như khi đến bệnh viện. Hoạt động này đã được đông đảo nữ CNLĐ đăng ký khám và đánh giá cao.

Tham dự và chia sẻ tại chương trình, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (Công ty TNHH Tenma Việt Nam) cảm thấy may mắn và vinh dự khi được tham dự sự kiện ý nghĩa và thiết thực với phần khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ. “Tại buổi khám tôi và nhiều chị em được đo huyết áp, siêu âm, tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến vú… các bác sĩ thăm khám, tư vấn nhiệt tình, máy móc hiện đại, lại được tặng thuốc miễn phí tại chương trình, nên chúng tôi rất biết ơn”, chị Huyền cho biết.

Tương tự là trường hợp chị Đặng Thị Cúc (Công ty Yamaha Motor Việt Nam Factory). Chị Cúc cho biết, bản thân cảm thấy rất phấn khởi khi được tổ chức Công đoàn Thủ đô, Công đoàn Công ty quan tâm tạo điều kiện để tham gia chương trình, được nắm bắt kiến thức sức khỏe, thăm khám sàng lọc ung thư miễn phí. Đặc biệt, tại chương trình có các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với máy móc hiện đại thăm khám, chị cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng. “Hằng năm Công đoàn Công ty tôi vẫn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ, tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại bệnh phức tạp, vì vậy việc được tầm soát bệnh thường xuyên và miễn phí như này sẽ giúp công nhân chúng tôi an tâm hơn”, chị Cúc cho biết thêm.

Đồng thời, những nữ công nhân này cũng bày tỏ mong muốn, thời gian tới, tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng việc chăm lo sức khỏe cho CNLĐ thông qua việc tổ chức nhiều hơn các chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người lao động. Bởi có sức khỏe là điều quan trọng số một đối với tất cả mọi người. Sức khỏe có tốt thì mới có thể làm việc tốt, nâng cao nâng suất lao động.

Nâng cao nhận thức cho người lao động

Được biết, tính đến nay, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đồng hành cùng LĐLĐ thành phố Hà Nội, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội trong hoạt động thăm, khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ trên địa bàn Thành phố được 7 năm. Chia sẻ với phóng viên, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Hương Trà cho biết: Bắt đầu từ năm 2018, Bệnh viện đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô trong các chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ nhân Tháng Công nhân, tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Xác định đây là chương trình thiết thực dành cho CNLĐ, nhiều năm qua, lãnh đạo Bệnh viện cũng như đội ngũ y bác sĩ rất quan tâm và ủng hộ hoạt động này, điển hình trong năm 2024, Bệnh viện đã cung cấp số lượng lớn các trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại để phục vụ hoạt động cũng như cử đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có chuyên môn, tay nghề cao tham gia.

Đặc biệt, Bệnh viện đã xây dựng chương trình bao gồm có nhiều hoạt động thiết thực như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, truyền thông tư vấn sức khỏe sinh sản… “Trong đó, việc tầm soát, sàng lọc sớm ung thư tử cung, ung thư vú là vô cùng quan trọng. Đây là hai loại ung thư gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ”, bác sĩ Trà cho biết.

Việc sàng lọc, tầm soát ung thư sớm sẽ giúp tỷ lệ ung thư được giảm đi nhiều. Theo thống kê ở Việt Nam, hiện tỷ lệ bệnh ung thư cổ tử cung ngày càng giảm và tỷ lệ phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm này ngày càng cao hơn. Theo bác sĩ Trà: “Nhiều người dù khỏe mạnh nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ ung thư, bởi vậy, việc tầm soát sớm sẽ giúp chỉ ra được người có nguy cơ, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả. Đối với ung thư cổ tử cung khi sàng lọc sớm, phát hiện sớm thì có thể loại trừ bệnh hoàn toàn”.

Nhiều năm tham gia các chương trình khám sức khỏe miễn phí, bác sĩ Trà cho biết, những mặt bệnh mà nữ CNLĐ hay mắc phải như: Viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Với những bệnh cơ bản ban đầu Bệnh viện sẽ tư vấn và cấp thuốc điều trị miễn phí tại chỗ cho CNLĐ. Còn một số trường hợp bị u xơ vú, u buồng trứng, các bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân tới khám lại tại bệnh viện để có phương án điều trị tốt nhất.

Tuy nhiên, bác sĩ Trà nhận thấy, nhiều năm qua đời sống của đa phần CNLĐ ở các khu công nghiệp được cải thiện rất nhiều. Trong quá trình thăm, khám, bác sĩ Trà cho biết, các nữ CNLĐ có tinh thần tốt hơn, tỷ lệ mắc các bệnh thông thường giảm đi, tỷ lệ sàng lọc ung thư cổ tử cung ra bệnh ít,… vì người lao động được tầm soát, khám sức khỏe định kỳ hằng năm.

“Bản thân việc khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ là yếu tố tác động, còn điều quan trọng là việc truyền thông cho người lao động hiểu việc khám và sàng lọc sớm ung thư có ý nghĩa như thế nào. Và hoạt động thường niên này đã góp phần truyền thông, tác động đến ý thức chủ động đi thăm, khám và chăm sóc sức khỏe của chính người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Đây chính là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động”- bác sĩ Trà cho biết thêm.

Minh Khuê