Đồng Nai yêu cầu tạm ngưng hàng trăm cơ sở chăn nuôi

Ngày 20-9, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi 4 công ty là: C.P. Việt Nam, Japfa Comfeed Việt Nam, CJ Vina Agri - chi nhánh Đồng Nai và Sunjin Vina về việc tạm ngưng hoạt động nuôi gia công tại các trại chăn nuôi chưa có thủ tục môi trường.

Cụ thể, có 250 cơ sở có hợp đồng nuôi gia công cho Công ty TNHH CJ Vina Agri - chi nhánh Đồng Nai; 46 cơ sở có hợp đồng nuôi gia công cho Công ty CP C.P. Việt Nam; 19 cơ sở có hợp đồng nuôi gia công cho Công ty TNHH Sunjin Vina và 13 cơ sở có hợp đồng nuôi gia công cho Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam.

Huyện Thống Nhất kiểm tra nước thải một cơ sở chăn nuôi

Sở TN-MT đề nghị các công ty tạm ngưng hoạt động chăn nuôi gia công tại trang trại, cơ sở, hộ chăn nuôi chưa được cấp giấy phép môi trường, xác nhận đăng ký môi trường của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với việc thả đàn chỉ được tiếp tục sau khi các chủ cơ sở, hộ gia đình bổ sung thực hiện thủ tục môi trường và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường, xác nhận đăng ký môi trường.

Các công ty cần phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các quy định pháp luật về điều kiện môi trường trong chăn nuôi, trường hợp các trang trại không đủ điều kiện để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường, xác nhận đăng ký môi trường thì chấm dứt việc nuôi gia công.

Đồng Nai được xem là "thủ phủ" chăn nuôi heo, gà của cả nước với tổng số đàn 2,5 triệu con heo và hơn 26 triệu con gà.

Hồi tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt danh sách 3.006 cơ sở chăn nuôi (heo, bò, gà, vịt, dê…) khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Trong đó, có 2.145 cơ sở buộc phải di dời, 861 cơ sở ngưng chăn nuôi. Hầu hết các cơ sở này là các nông hộ hoặc trang trại quy mô vừa và nhỏ.

Nguyễn Tuấn