Em gái ông Kim Jong Un chỉ trích gay gắt cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Bà Kim Yo Jong. Ảnh: AP

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 10/8 dẫn lời bà Kim Yo Jong lên án các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc với Mỹ là sự thể hiện "chính sách thù địch" và mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên.

"Quân đội Mỹ và Hàn Quốc vẫn lên kế hoạch tổ chức tập trận chung, hành động gây thêm bất ổn tại bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc mạnh mẽ về hành động này của chính quyền Hàn Quốc” - KCNA dẫn tuyên bố của bà Kim.

"Chúng tôi sẽ củng cố khả năng phòng thủ quốc gia và khả năng đánh phủ đầu mạnh mẽ, để có thể nhanh chóng phản ứng với bất kỳ hành động quân sự nào chống lại chúng tôi", bà Yo Jong cho biết thêm.

Mặc dù các cuộc tập trận chính thức sẽ chính thức diễn ra vào tuần tới và kéo dài hơn 1 tuần, nhưng Mỹ và Hàn Quốc được cho sẽ tổ chức cuộc diễn tập sơ bộ về "đào tạo quản lý khủng hoảng" hôm 10/8.

Theo hãng Yonhap, cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sắp tới nhằm kiểm tra phản ứng của quân đội đối với "những tình huống bất ngờ trước khi chiến tranh nổ ra", cũng như khả năng phối hợp của bộ chỉ huy liên hợp được mô phỏng trên máy tính.

Suốt nhiều năm qua, Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. Gần đây nhất, hôm 1/8, bà Kim Yo Jong chỉ trích rằng các cuộc tập trận Mỹ - Hàn sẽ cản trở tiến trình cải thiện quan hệ liên Triều.

Tuy nhiên, Seoul khẳng định chúng "sẽ không được sử dụng như cơ hội để gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quân đội và Bộ Thống nhất của Hàn Quốc hôm 27/7 đã đưa đường dây nóng với Triều Tiên trở lại hoạt động sau hơn 1 năm bị gián đoạn. Hãng KCNA đánh giá quyết định nối lại liên lạc là “bước tiến lớn trong việc xây dựng lại niềm tin vào nhau và thúc đẩy hòa giải”.

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)