EU cam kết viện trợ Ukraine, không phụ thuộc quyết định của Mỹ

Đại diện cấp cao Liên minh chấu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho hay, Brussels có kế hoạch tiếp tục và tăng cường hơn nữa hỗ trợ quân sự cho lực lượng Ukraine.

“Chúng tôi không đợi quyết định của Mỹ đưa ra để tăng đề xuất hỗ trợ Ukraine”, ông Josep Borrell nói khi được hỏi về phản ứng của EU trước việc Quốc hội Mỹ loại bỏ viện trợ quân sự cho Kiev khỏi dự luật chi tiêu ngắn hạn.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

Quan chức EU nhấn mạnh, Brussels lấy làm tiếc về quyết định của các nhà lập pháp Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng đây chỉ là quyết định mang tính tạm thời của Washington và "Ukraine sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Mỹ”.

Theo ông Josep Borrell, Ủy ban châu Âu (EC) trước đó đã đề xuất thành lập quỹ cho Ukraine trị giá 50 tỷ euro (52,8 tỷ USD).

"Cần chờ đợi điều gì xảy ra ở Mỹ. Còn về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và tăng cường hỗ trợ”, ông Josep Borrell nói. Vị này cũng khẳng định viện trợ quân sự của khối dành cho Kiev là “lâu dài” và không phụ thuộc vào quyết định của các quốc gia khác hoặc kết quả hoạt động quân sự của Ukraine.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch phản công của Ukraine tiếp tục diễn ra. Phương Tây vẫn bơm khoản viện trợ quân sự khổng lồ cho Ukraine song vẫn không thay đổi cục diện, trong khi Kiev hứng chịu tổn thất nặng nề trong suốt quá trình phản công.

“Chúng tôi đang đối mặt với mối đe dọa hiện hữu đối với châu Âu”, ông Josep Borrell nhấn mạnh, cho rằng Ukraine sẽ có bước tiến nếu EU cung cấp vũ khí tốt hơn và nhanh hơn cho nước này.

Theo ông Josep Borrell, tổng viện trợ quân sự từ Brussels và các quốc gia thành viên EU cho Ukraine lên tới 25 tỷ euro (26,4 tỷ USD). Trong khi đó, tổng viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của khối cho Kiev đạt 85 tỷ euro (89,8 tỷ USD).

Kông Anh (Nguồn: RT)