EU lên kế hoạch cải cách luật quản lý dược phẩm

EU lên kế hoạch cải cách luật quản lý dược phẩm. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ủy viên phụ trách y tế của EU Stella Kyriakides cho hay hoạt động cải cách nhằm mang lại cách tiếp cận kịp thời và công bằng cho bệnh nhân với các loại thuốc giá cả phải chăng tại EU. Đây sẽ là đợt cải cách lớn nhất trong hai thập kỷ, nhằm nhấn mạnh lợi ích của việc giảm bớt thủ tục giấy tờ, gia tăng tính minh bạch và các biện pháp phối hợp chung.

Ngành công nghiệp dược phẩm đã vận động hành lang mạnh mẽ trước khi EU đưa ra đề xuất cải cách. Một bản dự thảo hồi tháng Hai đã làm dấy lên lo ngại của các công ty rằng thời hạn độc quyền để bán các loại thuốc mới có thể được rút ngắn từ 10 năm xuống còn 8 năm.

Liên đoàn các Hiệp hội và ngành Dược phẩm châu Âu đã cảnh báo về các biện pháp có thể hạn chế sự đổi mới trong ngành này. Mặc dù Ủy ban châu Âu (EC) đặt mục tiêu giảm giá thuốc, nhưng họ không có quyền ấn định giá và đây là đặc quyền của các chính phủ tại từng quốc gia đàm phán với các tập đoàn dược phẩm.

EU cũng có ý định giải quyết tình trạng thiếu thuốc điều trị các bệnh hiếm gặp và khả năng tiếp cận thuốc không đồng đều trên toàn khối, đặc biệt là ở các quốc gia thành viên phía đông.

Một thách thức khác cần giải quyết là ngày càng nhiều người bị kháng kháng sinh. Mỗi năm có đến 35.000 ca tử vong tại EU do tình trạng này.

Để giải quyết vấn đề trên, EC đang xem xét cho phép một công ty tìm ra một loại kháng sinh mới, hiệu quả và áp dụng thời gian độc quyền kéo dài cho một loại thuốc khác có lợi hơn hoặc bán quyền đó cho một công ty khác.

Tuy nhiên, khoảng một nửa các quốc gia thành viên EU, bao gồm Pháp, Bỉ và Hà Lan, cảnh báo ý tưởng trên sẽ ảnh hưởng đến hệ thống y tế quốc gia. Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu cũng đã phản đối đề xuất trên.

Peter Liese, một nhà lập pháp EU, cho biết hầu như không có loại kháng sinh mới nào được sản xuất trong 20 năm qua và điều chỉnh quy định thích hợp với đổi mới là cần thiết.

Ngoài ra, EC cũng xây dựng một quy trình phê duyệt nhanh hơn để đưa các loại thuốc mới ra thị trường nhanh hơn, tương tự như vaccine phòng COVID-19./.

Trà My (Theo AFP)