FED chưa vội thắt chặt chính sách tiền tệ, chứng khoán châu Âu lập kỷ lục

Thị trường chứng khoán châu Âu tăng kỷ lục ở phiên ngày 8/4 trong bối cảnh kỳ vọng vào đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu càng được thúc đẩy sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát tín hiệu chưa sớm thực hiện việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chứng khoán châu Âu tăng mạnh trong phiên ngày 8/4. Ảnh: AFP

Theo dữ liệu của Google Finance, chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu leo dốc 0,3%, sau khi liên tiếp tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần và xóa sạch đà giảm điểm do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất vừa được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố hôm 7/4 cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ giữ nguyên lập trường kiên nhẫn trước khi nâng lãi suất trở lại.

Theo biên bản này, các quan chức của FED nói rằng sẽ phải mất "một thời gian nữa" thì nền kinh tế Mỹ mới có thêm bước tiến tới mục tiêu tối đa hóa việc làm và ổn định giá cả.

“Biên bản cuộc họp thể hiện sự ôn hòa của FED tiếp tục trấn an các nhà đầu tư rằng Chủ tịch Jerome Powell và các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ chưa sớm chấm dứt chương trình kích thích tài khóa” – nhà phân tích Connor Campbell tại Spredex lưu ý hôm 8/4.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, các nhà đầu tư cũng tập trung theo dõi biên bản cuộc họp tháng 3 của Ngân hàng Trung ương châu Âu, dự kiến sẽ được công bố trong ngày 8/4.

Bên cạnh đó, giới đầu tư đang chờ đợi thêm thông tin liên quan đến chiến dịch tiêm ngừa vaccine Covid-19 tại châu Âu. Vaccine của AstraZeneca gặp những trở ngại mới tại châu Âu sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 7/4 xác nhận nó gây tác dụng phụ đông máu.

Sau thông báo của EMA, nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã hạn chế tiêm vaccine AstraZeneca. Italia và Tây Ban Nha khuyến cáo chỉ dùng vaccine AstraZeneca cho người trên 60 tuổi. Bỉ dừng tiêm vaccine cho người từ 18 đến 55 tuổi. Anh cho biết người dưới 30 tuổi nên lựa chọn vaccine khác thay vì AstraZeneca.

Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng AstraZeneca vẫn tăng 1,3% trong phiên ngày 8/4.

Cổ phiếu của đại gia interner Prosus NV có trụ sở tại Hà Lan cũng nhích nhẹ sau khi bán 2% cổ phần Tencent Holdings Ltd của Trung Quốc, tương đương 192 triệu cổ phiếu trị giá 14,7 tỷ USD.

Cổ phiếu của nhà sản xuất hóa chất Johnson Matthey cộng gần 4% sau khi đưa ra dự báo lợi nhuận hàng năm tăng cao hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Nguyễn Thu (Theo Reuters)