Filip Nguyễn nhập tịch xong trước thời hạn quan trọng, kịp lên tuyển Việt Nam

Tối 6/12, CLB Công an Hà Nội xác nhận Nguyễn hoàn tất các thủ tục và được cấp quốc tịch Việt Nam. Thủ môn sinh năm 1992 được tính là một nội binh tại V.League, đồng thời đáp ứng được các quy định về tư cách thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.

Nếu Filip Nguyễn được HLV Troussier triệu tập, anh có thể tham dự Asian Cup 2023 (diễn ra vào tháng 1/2024). Theo điều lệ giải, các đội bóng phải đăng ký danh sách sơ bộ trước ngày 12/12. Như vậy, Filip Nguyễn vừa kịp có quốc tịch Việt Nam trước mốc thời gian này.

Khi Filip Nguyễn đáp ứng được yêu cầu về quốc tịch, HLV Troussier có thể được điền tên thủ môn này vào danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam. Việc có được dự giải đấu hay không là câu chuyện khác, nhưng họ bắt buộc phải có tên trong danh sách sơ bộ mới có cơ hội góp mặt.

Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam.

Theo quy chế của ên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Filip Nguyễn hiện tại vẫn đủ điều kiện khoác áo đội tuyển Việt Nam dù từng được gọi lên đội tuyển Cộng hòa Czech trước đây. Lý do là anh chưa thi đấu trận chính thức nào trong màu áo đội bóng châu Âu.

HLV Philippe Troussier đánh giá rất cao tài năng của Filip Nguyễn. Ông từng chia sẻ: "Filip Nguyễn đang trong quá trình xin nhập quốc tịch Việt Nam. Tôi quan sát thì thấy phong độ của cậu ấy ổn định. Filip lại có kinh nghiệm thi đấu tại châu Âu. Tôi tin chắc đây là sự bổ sung chất lượng cho đội tuyển quốc gia. Đội tuyển Việt Nam đang có nhiều thủ môn tốt, ai thể hiện ấn tượng nhất sẽ được được lựa chọn làm số 1".

Như vậy, đội tuyển Việt Nam có 2 thủ môn đều là Việt kiều là Văn Lâm và Filip Nguyễn. Họ đều được đào tạo tại châu Âu, sở hữu thể hình cao lớn, chuyên môn tốt và có thể cống hiến lâu dài cho bóng đá nước nhà.

Mai Phương