Giá tiêu hôm nay 10/10: Giá tiêu vẫn theo đà giảm, chờ lực cầu từ thị trường Trung Quốc cho mùa cuối năm

Giá tiêu hôm nay 10/10, thị trường vẫn ở đà giảm, chờ sức cầu từ thị trường Trung Quốc cho mùa cuối năm. (Nguồn: Fresh Harvest)

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang tại một số địa phương, giao dịch từ 60.500 - 63.500 đ/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 60.500 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (62.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (62.000 đ/kg); Bình Phước (62.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 63.500 đ/kg.

Như vậy, tuần qua, giá tiêu trong nước giảm trung bình 2.000 - 3.500 đồng/kg tùy từng địa phương. Thị trường những ngày đầu tháng 10/2022 vẫn ở đà giảm, trong bối cảnh xuất khẩu yếu và đồng USD tiếp tục mạnh lên.

Xuất khẩu hồ tiêu yếu đi nhiều tháng nay do nhu cầu sụt giảm ở các quốc gia, nhất là Trung Quốc. Những tháng cuối năm, kỳ vọng Trung Quốc mua đủ số lượng như hằng năm sẽ tác động giá đáng kể giúp thị trường hồi phục.

Các chuyên gia nhận định, thị trường hồ tiêu sẽ còn diễn biến tiêu cực cho đến cuối năm. Điểm sáng duy nhất hiện mong chờ ở thị trường Trung Quốc mở rộng cửa.

Theo KT&ĐT, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể tận dụng nguồn cung thiếu hụt tại Anh để tăng cường xuất khẩu hồ tiêu sang quốc gia này những tháng cuối năm.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Brexit và các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga dẫn đến bất ổn nguồn cung, gây ra tình trạng thiếu hàng hóa ở Anh. Hiện tại, Vương quốc Anh là nhà nhập khẩu và tiêu thụ hồ tiêu lớn thứ hai ở châu Âu sau Đức, và xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu 5.621 tấn hồ tiêu sang thị trường Anh, thu về 48 triệu USD, trong tổng số 14.000 tấn hạt tiêu và 121 triệu USD. Vào cuối năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng mạnh so với năm 2020, với mức tăng 49%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, hồ tiêu nằm trong nhóm hàng nông sản Việt Nam có thế mạnh tại Anh và bán khá chạy trong các hệ thống siêu thị.

Cơ quan này cho biết, nông sản Việt Nam như hồ tiêu có lợi thế hơn ở Anh so với các sản phẩm cùng loại của các nước không có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Anh. Việc hai nước ký kết UKVFTA đã bãi bỏ hoàn toàn các quy định về chính sách thuế đối với hồ tiêu nhập khẩu từ Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp địa phương chỉ có thể tận dụng được những lợi thế cạnh tranh này nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng của Anh và phù hợp với khẩu vị của khách hàng.

(tổng hợp)

Hải An