Giải Abel 2021 tôn vinh những đóng góp đối với khoa học lý thuyết máy tính và toán học rời rạc

Hai nhà toán học Avi Wigderson (bên trái) và László Lovász.

Viện Hàn lâm Khoa học và Văn chương Na Uy ngày 17-3 đã quyết định trao giải Abel năm 2021, giải thưởng được ví như “Nobel Toán học”, cho nhà khoa học László Lovász (Viện Toán học Alfréd Rényi và Đại học Eötvös Loránd tại Budapest, Hungary) và Avi Wigderson (Viện Nghiên cứu cao cấp tại Princeton, Mỹ).

Theo website chính thức của giải thưởng Abel, hai nhà toán học được vinh danh “vì những đóng góp mang tính nền tảng đối với khoa học lý thuyết máy tính và toán học rời rạc, cùng với việc đóng vai trò dẫn đầu trong định hình nội dung này trong các lĩnh vực chính của toán học hiện đại”.

Công việc của hai nhà toán học này liên quan đến chứng minh các định lý và phát triển các phương pháp trong toán học thuần túy. Không những vậy, nghiên cứu của hai ông còn tìm ra ứng dụng thực tế trong khoa học máy tính, đặc biệt là trong mật mã học.

Ông Hans Z. Munthe-Kaas, nhà toán học tại Đại học Bergen (Na Uy) và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Abel, đánh giá hai nhà khoa học đã cho thấy sự tương tác hiệu quả giữa khoa học máy tính và toán học.

Báo New York Times lý giải, hai nhà toán học László Lovász (73 tuổi) và Avi Wigderson (64 tuổi) trở thành chủ nhân của giải Abel năm nay nhờ có những tiến bộ trong hiểu về cơ sở của những việc có thể và không thể giải quyết bằng máy tính.

Hai nhà toán học sẽ chia sẻ giải thưởng trị giá 7,5 triệu kroner Na Uy, tương đương khoảng 880 nghìn USD.

Giải thưởng Abel đầu tiên được Chính phủ Na Uy công bố năm 2002 nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà toán học người Na Uy Niel Henrik Abel. Viện Hàn lâm Khoa học và Văn chương Na Uy là đơn vị trao giải thưởng danh giá này. Việc lựa chọn chủ nhân của giải thưởng Abel dựa trên cơ sở khuyến nghị của Ủy ban Abel gồm năm nhà toán học được quốc tế công nhận.

H.H (Theo Abelprize.no, New York Times)