Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội trao tặng Đà Nẵng bộ sưu tập tranh dân gian mộc bản quý hiếm

Theo Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh, nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa - Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội đã dày công nghiên cứu, sưu tầm trong nhiều năm để xây dựng nên một bộ sưu tập tranh dân gian vô cùng đa dạng và phong phú với nhiều tác phẩm, mộc bản quý hiếm.

Nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa - Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội.

Với mong muốn các dòng tranh dân gian được nhiều người biết đến hơn, cuối tháng 8/2022, nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa đã quyết định trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng bộ sưu tập 145 tranh dân gian gồm 4 tranh Hàng Trống, 14 tranh Kim Hoàng, 78 tranh Đông Hồ, 21 tranh đồ thế vẽ tay Huế, 28 tranh kính Huế.

Hầu hết các bức tranh trong bộ sưu tập này được chế tác bởi các nghệ nhân tên tuổi của các làng nghề tranh truyền thống có lịch sử phát triển lâu đời ở Việt Nam. Trong đó có nhiều bức tranh khổ lớn, có giá trị thẩm mỹ cao như bộ tranh Tố nữ, Lợn, Nghê, Thần Kê, bộ tranh Kiều...

Nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa cho biết, Bảo tàng đang tiến hành sưu tầm, chọn lọc để trao tặng đợt 2 vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 năm nay và sẽ còn tiếp tục nghiên cứu, trao tặng các đợt tiếp theo cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Tranh dân gian vẽ tay "Thuyền phượng 12 cô (đò 12 cô) của nghệ nhân Cao Văn Thiền (Huế) do nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa hiến tặng bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

“Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ, bổ sung cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng để xây dựng bộ sưu tập tranh dân gian Việt Nam ngày càng phong phú, sinh động hơn. Qua đó tạo thuận lợi cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức các hoạt động giáo dục, truyền thông, lan tỏa những nét đẹp văn hóa độc đáo của các dòng tranh dân gian Việt Nam đến với đông đảo người dân và du khách”, nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh, bộ sưu tập hiện vật tranh dân gian mà Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vừa tiếp nhận từ nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thu Thu Hòa có giá trị lịch sử, văn hóa to lớn, là nguồn tư liệu quý giá cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trong công cuộc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản mỹ thuật của đất nước.

“Đây là việc làm đầy ý nghĩa, góp phần lan tỏa phong trào hiến tặng hiện vật cho bảo tàng của các nhà sưu tầm tư nhân trên cả nước. Sau khi tiếp nhận, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, bảo tồn và phát huy tốt nhất giá trị văn hóa của bộ sưu tập tranh dân gian độc đáo này”, Phó Giám đốc Bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh cho biết.

Hải Châu